แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ เก็งเฟดหั่นดอกเบี้ย-ราคาน้ำมันดิบพุ่ง

แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ ตามตลาดต่างประเทศ เก็งเฟดปรับลดดอกเบี้ยปีหน้า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นแรง หลังกบฎฮูตีกลับมาโจมตี ขณะท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวดี หนุนหุ้นกลุ่มเกี่ยวเนื่องท่องเที่ยว พร้อมให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,405 จุด และแนวต้าน 1,425 จุด


นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ คาดการณ์ดัชนีแกว่งไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพต่อ ทั้งนี้มีแรงหนุนจากปัจจัยแวดล้อมต่างประเทศที่เห็นสัญญาณบวกจากตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งเมื่อวานนี้ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนลงเนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

รวมทั้งเมื่อวานนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ปรับตัวขึ้นค่อนข้างแรงที่ 2.5% จากข่าวกลุ่มกบฏฮูตีกลับมาโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งประเด็นดังกล่าวหนุนกลุ่มน้ำมันและโรงกลั่นให้กลับมาประคองตลาดได้ ขณะที่ปัจจัยในประเทศเมื่อวานนี้มีการรายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสะท้อนภาพการฟื้นตัวได้ดี ซึ่งจะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและ Domestic consumption ได้

อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายตลาดวันนี้อาจต้องระวังความผันผวนเพิ่มขึ้นมาเพราะว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการซื้อขายตลาด TFEX ใน Series Z ซึ่งโดยปกติความผันผวนช่วงปลายตลาดจะเพิ่มขึ้นแต่บรรยากาศโดยรวมการลงทุนในดัชนีตลาดหุ้นไทยยังดีอยู่ โดยหุ้น Top Pick ในวันนี้ ได้แก่บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน)หรือ BH จากจำนวนนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางที่เข้ามาในประเทศช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เพิ่มขึ้นมาก

นอกจากนี้สะท้อนจำนวนผู้ป่วยตะวันออกกลางของบริษัทน่าจะอยู่ในระดับที่ดีหนุนผลประกอบการได้ และราคาหุ้นก็ปรับฐานลงมามาก รวมถึงบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ที่ได้ประโยชน์ทางอ้อมจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทำให้การบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นมา รวมทั้ง ICHI จะเข้าคำนวณดัชนี SET 100 ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ส่งผลให้ช่วงท้ายๆ อาจจะมีเม็ดเงินของกองทุนเข้ามาซื้อและคาดการณ์ว่าไตรมาส 1/2567 ที่เป็นช่วง High Season กำไรจะกลับมาเติบโตได้ทั้ง เมื่อเทียบระหว่างไตรมาสต่อไตรมาสและเทียบกับช่วงเดียวกันของปีอีกครั้งหนึ่งพร้อมทั้งให้กรอบดัชนีแนวรับ 1,405 จุด และแนวต้าน 1,425 จุด

Back to top button