“สรรพากร” สั่ง “แพลตฟอร์ม” ส่งบัญชีรายได้ “ร้านค้าออนไลน์” เริ่ม 1 ม.ค. นี้

“กรมสรรพากร” ออกประกาศให้แพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์จัดทำบัญชีพิเศษ นำส่งข้อมูลรายรับจากผู้ประกอบการออนไลน์ให้กับกรมสรรพากรภายใน 150 วัน มีผลบังคับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 เป็นต้นไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 66 เกี่ยวกับภาษีเงินได้ เรื่อง การกำหนดให้อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจัดทำ “บัญชีพิเศษ” เพื่อนำส่งข้อมูลรายรับของผู้ประกอบการให้กับกรมสรรพากร โดยจะมีผลบังคับใช้กับข้อมูลสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 67 เป็นต้นไป

โดยกำหนดเงื่อนไขให้อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มที่จดทะเบียนในไทย และมีหรือเคยมีรายได้ในรอบบัญชีเกิน 1,000 ล้านบาท ต้องทำบัญชีพิเศษ หรือ บัญชีที่แสดงข้อมูลรายรับของอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มที่ได้รับจากผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าหรือบริการบนแพลตฟอร์ม โดยต้องนำส่งไปให้กรมสรรพากรภายใน 150 วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

นอกจากนี้ ทางอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มจะต้องมีการเชื่อมและนำส่งข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสรรพากรด้วย โดยปัจจุบันแพลตฟอร์มที่ให้บริการในไทยมีมากมาย อาทิ ธุรกิจ e-Commerce, บริการส่งอาหารและสินค้า อาทิ Shopee, Lazada, Line Man, Grab, Tiktok เป็นต้น

Back to top button