WTI ปิดลบ 12 เซนต์ วิตกแนวโน้มอุปสงค์น้ำมัน

น้ำมันดิบ WTI ปิดส่งท้ายปี 66 ลดลง 12 เซนต์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมัน ซึ่งได้บดบังปัจจัยบวกจากภาวะชะงักงันด้านอุปทานและความพยายามของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรที่จะจำกัดการผลิตน้ำมัน


สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเล็กน้อยในวันศุกร์ (29 ธ.ค.66) ซึ่งเป็นวันซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2566 และราคาปรับตัวลงรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมัน ซึ่งได้บดบังปัจจัยบวกจากภาวะชะงักงันด้านอุปทานและความพยายามของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรที่จะจำกัดการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ  WTI  ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.17% ปิดที่ 71.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 11 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 77.04  ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ  WTI  ร่วงลง 21.1% ในไตรมาส 4 และร่วง 10.7% ในรอบปีนี้ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงกว่า 19% ในไตรมาส 4 และร่วง 10.3% ในรอบปีนี้

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 ทั้งของสหรัฐและของประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่สมาชิกของโอเปกนั้น ได้ส่งผลสกัดกั้นการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ

มาริออส ฮาดจิคิเรียคอส นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนอาวุโสของเอ็กซ์เอ็มระบุว่า “นักลงทุนได้เริ่มให้ความสนใจกับความเสี่ยงที่ว่า อาจจะมีปริมาณน้ำมันมากเกินไปในตลาดในปีหน้า ขณะที่มีอุปสงค์ไม่เพียงพอ”

Back to top button