CMAN กางแผนรับปีมังกร บุกตลาดต่างประเทศ-เจรจาพันธมิตรใหม่ หนุนมาร์จิ้น

CMAN กางแผน 3 กลยุทธ์ระยะยาว รับปีมังกรทอง เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเจรจารพันธมิตรใหม่ มุ่งสร้างผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและรักษามาตรฐาน หนุนมาร์จิ้นสูง


หม่อมหลวงจันทรจุฑา จันทรทัต ประธานกรรมการ บริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชน) หรือ CMAN ผู้ผลิตปูนไลม์ครบวงจรระดับท็อปเทนของโลก ภายใต้แบรนด์ “CHEMEMAN” เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางแผนการดำเนินธุรกิจในระยะยาว โดยกำหนดกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน ดังนี้

(1) รักษาส่วนแบ่งตลาดของกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน และประเทศเป้าหมาย และขยายฐานกลุ่มลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตตามเศรษฐกิจ เช่น  อาหารสัตว์ การผลิตขวด แก้ว เป็นต้น และกลุ่มที่เติบโตสูงกว่าเศรษฐกิจ เช่น อุตสาหกรรมเหมืองแร่ลิเทียมและนิกเกิล คอนกรีตมวลเบา พลาสติกชีวภาพ อีกทั้งเน้นขยายฐานลูกค้าใหม่ในประเทศเป้าหมาย ได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย อินโดนีเซีย อินเดีย ทั้งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่สภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง เคมีแมนคาดว่ายอดขายปูนไลม์จะเติบโตช้า จึงวางแผนเพิ่มสัดส่วนการขายหินปูนเคมี เพื่อเพิ่มโอกาสทำรายได้และกำไรให้สูงขึ้น

(2) CMAN กำลังเจรจาร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ 1-2 ราย เพื่อขยายกำลังการผลิตไปยังประเทศเป้าหมาย พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ (Business Footprint) และเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาว

(3) มุ่งสร้างผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพสูงและรักษามาตรฐานบริการระดับสูง พร้อมการส่งมอบสินค้าที่รวดเร็วทันเวลา มีการปรับปรุงความสามารถในการผลิตอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการบริหารต้นทุนการผลิตและการบริการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเพิ่มอัตรากำไรสุทธิให้สูงขึ้น และใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น พลังงานไฟฟ้าบนหลังคา (rooftop solar power) รถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทแล้ว ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

“ลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทฯ อยู่ในอุตสาหกรรมหนักและเป็นบริษัทระดับโลก จึงมีการวางแผนธุรกิจล่วงหน้า ทำให้ CMAN สามารถวางแผนการผลิตและส่งออกให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าได้สม่ำเสมอและทันท่วงที และในสถานการณ์ที่สภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง บริษัทฯ จึงมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพการดำเนินงาน ปรับพอร์ตลูกค้าที่มีคุณภาพและแนวโน้มเติบโตให้เหมาะสม และจากการชำระคืนเงินกู้ยืมระยะยาวเป็นจำนวนกว่า 500 ล้านบาทในปี 2566 ส่งผลให้สถานะทางการเงินของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดย ณ สิ้นปี ประมาณการอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นจะอยู่ที่ 1.6 เท่า นอกจากนั้น การดำเนินงานของบริษัทย่อยที่ประเทศออสเตรเลียและเวียดนาม ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง” หม่อมหลวงจันทรจุฑา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 2566 CMAN สร้างผลงานได้ตามเป้า ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับประเด็นข้อพิพาทด้านการขนส่ง 2 ครั้ง จำนวน 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการยุติภาระค่าใช้จ่ายประเด็นข้อพิพาทดังกล่าว

ปัจจุบัน CMAN ครบรอบ 20 ปี มีกำลังการผลิตใหญ่ระดับ Top 10 ของโลก ประกอบด้วย เหมืองหินปูนคุณภาพสูง 2 แห่ง ในประเทศไทย และประเทศเวียดนาม และมีโรงงานผลิตปูนไลม์ 6 แห่ง ในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอินเดีย พร้อมกันนี้ มีศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ 1 แห่ง ในประเทศออสเตรเลีย โดยในทศวรรษที่ 3 CMAN ตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำธุรกิจปูนไลม์ระดับ Top 5 ของโลก มุ่งสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

อนึ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรม OPPORTUNITY DAY โดยมีการนำเสนอข้อมูลธุรกิจ และผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/2566 สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://listed-company-presentation.setgroup.or.th/vdo/6037   

Back to top button