“โสมขาว” เร่งอพยพปชช. “เกาะเพงยอง” หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 200 นัด

เกาหลีใต้สั่งชาวบ้าน แนะนำให้ประชาชนอพยพจาก เกาะเพงยอง และ เกาะยอนพยอง หลังเกาหลีเหนือเปิดฉากยิงปืนใหญ่กว่า 200 นัดจากชายฝั่งภาคตะวันตก “เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ประมาณ 200 นัด


ผู้สื่อข่าวรายงาน (5 ม.ค.67) เกาหลีใต้สั่งชาวบ้าน – เอเอฟพี รายงานว่าทางการท้องถิ่นเกาหลีใต้แนะนำให้ประชาชนอพยพจาก เกาะเพงยอง และ เกาะยอนพยอง กลุ่มเกาะของเกาหลีใต้ในทะเลเหลือง และห่างจากเมืองอินชอนไปทางตะวันตกราว 80 กิโลเมตร

ภายหลังเกาหลีเหนือเปิดฉากยิงปืนใหญ่กว่า 200 นัดจากชายฝั่งภาคตะวันตก “เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ประมาณ 200 นัด เมื่อเวลาราว 09:00-11:00 น. ในพื้นที่จางซาน ทางเหนือของเกาะเพงยอง และส่วนเหนือของเกาะยอนพยอง” เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวระหว่างแถลงข่าว และว่าประกาศอพยพพลเรือนเป็นมาตรการป้องกันเบื้องต้น

เกาะยอนพยองเคยถูกเกาหลีเหนือโจมตีมาแล้วเมื่อปี 2553 โดยรัวถล่มกระสุนปืนใหญ่กว่า 170 นัด ส่งผลให้มีชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 ราย ในจำนวนนี้เป็นพลเรือน 2 ราย และถือเป็นการโจมตีประชาชนครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามเกาหลีสิ้นสุดลงเมื่อปี 2496 หรือเมื่อ 71 ปีก่อน

ขณะเดียวกันกองทัพเรือเกาหลีใต้ที่ประจำการบนเกาะยอนพยองปฏิบัติการซ้อมยิงกระสุนจริงตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยเค 9 ธันเดอร์ ระบบปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน 155 มิลลิเมตร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแถลงว่ารัสเซียใช้ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือส่งให้ไปให้ภายหลัง นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เยือนรัสเซียและทำข้อตกลงกับ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อปีก่อน

“ข้อมูลของเราบ่งชี้ว่าเมื่อเร็วๆ นี้เกาหลีเหนือจัดหาเครื่องยิงขีปนาวุธและขีปนาวุธหลายลูกให้กับรัสเซีย “นี่เป็นการยกระดับการสนับสนุนรัสเซียของเกาหลีเหนืออย่างมีนัยสำคัญและน่ากังวล” นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าว

ก่อนเสริมว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือจัดหาให้มีพิสัยยิงประมาณ 900 กิโลเมตร และกองทัพรัสเซียนำไปใช้โจมตียูเครนอย่างน้อย 2 ครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้สหรัฐและชาติพันธมิตรจะนำประเด็นนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เนื่องจากเป็นการกระทำที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอย่างร้ายแรง

แม้สหรัฐเคยเปิดเผยตั้งแต่เดือนต.ค.2566 ว่าเกาหลีเหนือส่งมอบตู้คอนเทนเนอร์บรรจุอาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่า 1,000 ตู้ให้กับรัสเซีย แต่เป็นครั้งแรกที่มีรายงานการใช้อาวุธดังกล่าว

Back to top button