คาบสมุทรเกาหลีระอุ! “โสมแดง” ระดมยิง “ปืนใหญ่” สองวันกว่า 200 นัด

สถานการณ์พรมแดนสองเกาหลีระอุ! หลังระดมยิงปืนใหญ่ 2 วันติดกว่า 200 นัด ตกลงน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ ด้านเกาหลีใต้ขอให้ยุติการกระทำดังกล่าว ซึ่งคุกคามสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(7ม.ค.67) คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ระดมยิงปืนใหญ่ประมาณ 60 นัดตกลงน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือในวันเสาร์(6 ม.ค.67) ซึ่งเป็นการระดมยิงปืนใหญ่ติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังในวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.67 เพิ่งระดมยิงปืนใหญ่ประมาณ 200 นัดในจุดเดียวกัน

ทั้งนี้ คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า ตรวจพบการยิงปืนใหญ่ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือเป็นเวลา 1 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า กระสุนปืนใหญ่ตกเข้าไปในเขตกันชนทางทะเลของแนวจำกัดตอนเหนือ (NLL) ซึ่งเป็นพรมแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลีในทะเลเหลืองที่สองเกาหลีลงนามในวันที่ 19 ก.ย. 2561

โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ประมาณ 200 นัดใกล้เกาะยอนพยองและเพงยอง ซึ่งเป็นเกาะบริเวณแนวพรมแดนตะวันตกของเกาหลีใต้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องอพยพไปยังจุดหลบภัยและกองทัพเกาหลีใต้ได้ซ้อมยิงกระสุนจริงเพื่อเป็นการตอบโต้

“เราขอเตือนต่อกรณีที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ในเขตกันชนทางทะเลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุกคามสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและโหมกระพือความตึงเครียด โดยขอให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำดังกล่าวทันที” คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม กองทัพเกาหลีใต้ไม่ได้ซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือในวันเสาร์ที่ผ่านมา

Back to top button