NPS เปิดตัวรถบรรทุก EV พลังงานแสงอาทิตย์ 200 คันในปี 67 พร้อมขับเคลื่อนสู่ Net Zero

NPS เดินหน้าพลังงานสะอาด ขับเคลื่อนสู่ Net Zero เปิดตัวใช้รถบรรทุก EV พลังงานแสงอาทิตย์จาก NPS SOLAR สำหรับขนส่งสินค้าในกลุ่มบริษัท เพื่อลดต้นทุนการขนส่งเชื้อเพลิง พร้อมใช้งาน 200 คันในปี 2567


นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS เปิดเผยว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นต้นแบบของโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ดังนั้นนอกเหนือจากการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแล้ว เรายังได้ส่งต่อการใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ไปยังรถบรรทุก EV โดยในปีนี้เราได้เปิดตัวโครงการนำร่องการใช้รถบรรทุก EV 200 คัน จากพลังงานแสงอาทิตย์ NPS เพื่อช่วยลดการใช้เครื่องยนต์สันดาป ส่งเสริมสวนอุตสาหกรรม 304 ให้เป็นต้นแบบ Green Industrial community อย่างแท้จริง”

นอกจากรถบรรทุก EV NPS มีจุดเด่นเรื่องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์แล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เมื่อเทียบกับการใช้รถบรรทุกปกติ ช่วยลดโลกร้อนและถือเป็นการสนับสนุนนโยบายการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐที่จะนำพาประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปี 2573

นายโยธิน กล่าวย้ำว่า “รถบรรทุก EV นี้เป็นอีกหนึ่งก้าวต่อจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ  ของเป้าหมายการก้าวสู่โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 100% และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ของ NPS เพื่อสร้างความยั่งยืนของการอยู่ร่วมกันระหว่าง ชุมชน อุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อมในอนาคต”

Back to top button