BYD ผนึก EA ส่งมอบ “คาร์บอนเครดิต” Klik Foundation สวิตเซอร์แลนด์

บล.บียอนด์ จับมือ EA ส่งมอบ “คาร์บอนเครดิต” จาก TSB ให้ “Klik Foundation” สวิตเซอร์แลนด์ ภายใต้โครงการ Bangkok E-Bus ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศ


บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD ประกาศความสำเร็จจากการจับมือกับบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือ TSB เข้าทำโครงการความร่วมมือกับบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA โดยเปิดเผยว่าได้เริ่มทยอยส่งมอบคาร์บอนเครดิตจากโครงการ “รถโดยสารประจำทางไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร” (Bangkok E-Bus Programme) ของ TSB แล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลก ที่มีการซื้อขายคาร์บอนเครดิตระหว่างประเทศเกิดขึ้นเป็นผลสำเร็จ

โดยโครงการ Bangkok E-Bus นี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่างไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ภายใต้ความตกลงปารีส Article 6.2 ผ่านกรอบความร่วมมือกันระหว่างประเทศที่มีการระบุชัดเจน ว่าจะต้องเป็นโครงการการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจที่อยู่นอกเหนือจากแผนการดำเนินงานของประเทศ (Nationally Determined Contributions :NDC) มีการปฏิบัติตรงตามมาตรฐานด้านคุณภาพต่อสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน โดยมี Klik Foundation เป็นผู้จัดซื้อ Carbon Credit ที่เกิดขึ้นและนำ Carbon Credit ดังกล่าวไปลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

ทั้งนี้ BYD เข้าถือหุ้นโดยอ้อมใน TSB ตั้งแต่ปลายปี 2564 และได้ร่วมมือกับ EA ในการศึกษาและพัฒนาโครงการการลดก๊าซเรือนกระจกภายใต้โครงการ Bangkok E-Bus Programme มาตั้งแต่กลางปี 2565 อีกทั้ง BYD ได้เป็นผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินกับ TSB ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 โดยมุ่งหวังที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ระบบการขนส่งสาธารณะของไทย ให้ก้าวไปสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาด ที่ไม่มีการปล่อยไอเสีย ทันสมัย ลดมลพิษทางอากาศและทางเสียง นอกจากจะช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานเชื้อเพลิงแล้ว ยังเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน และสนับสนุนเป้าหมายของประเทศในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) อันจะเป็นส่วนสำคัญในการร่วมแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ด้าน นางสาวออมสิน ศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (สายงานสนับสนุน) BYD เปิดเผยว่า จากความสำเร็จในครั้งนี้ จะทำให้ TSB ซึ่งเป็นบริษัทร่วมโดยอ้อมที่ BYD ให้การสนับสนุนการดำเนินงานอยู่จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการส่งมอบคาร์บอนเครดิตในโครงการนี้ตามปริมาณคาร์บอนเครดิตที่ได้รับการรับรอง ซึ่งจะผันแปรไปตามการใช้งานของรถ E-Bus จึงเป็นผลดีต่อผลการดำเนินงานของ TSB

อีกทั้งกล่าวเสริมว่า นอกจาก BYD จะมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพื่อนนักลงทุนแล้ว ยังได้ขยายการลงทุนไปยังธุรกิจที่น่าสนใจ และมีศักยภาพที่จะสร้างผลตอบแทนในระยะยาว โดยตั้งเป้าหมายที่จะร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประเทศไทยพัฒนาได้อย่างยั่งยืนและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ดังเช่นโครงการ Bangkok E-Bus นี้จึงอยากเชิญชวนทุกท่านให้มาร่วมมือทำให้โลกและประเทศของเราน่าอยู่ขึ้น

Back to top button