CMAN ผนึก KMC ลุยสร้าง “โรงงานปูนไลม์” ระดับโลกในอินเดีย

CMAN ประกาศลงนามใน “ข้อตกลง Khimsar” กับ KMC สร้างโรงงานผลิตปูนไลม์ระดับโลกแห่งแรกของเมือง Khimsar ในอินเดีย ตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิตทะลุ 5 แสนต่อปี คาดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในครึ่งหลังปี 68


นายอดิศักดิ์ เหล่าจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคมีแมน จำกัด (มหาชน) หรือ CMAN ผู้ผลิตปูนไลม์ครบวงจรระดับท็อปเทนของโลก ภายใต้แบรนด์ CHEMEMAN เปิดเผยว่า CMAN ได้ลงนามใน “ข้อตกลง Khimsar กับ Khimsar Mine Corporation หรือ KMC ซึ่งเป็นบริษัทอินเดียที่ถือหุ้นโดย Mr. Dhananjai Singh และครอบครัว เพื่อสร้างโรงงานผลิตปูนไลม์ในเมือง Khimsar รัฐราชสถาน ซึ่งเป็นแหล่งที่มีปริมาณแร่หินปูนเคมีสำรองมากกว่า 70% ของปริมาณแร่หินปูนเคมีสำรอง ทั้งหมดในประเทศอินเดีย  จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ CMAN ค้นหาธุรกิจที่เหมาะสมในพื้นที่นี้มาเป็นระยะเวลานาน

โดย Mr. Dhananjai Singh และครอบครัว เป็นเจ้าของเหมืองหินปูนหลายแห่งใน Khimsar มีความต้องการที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินทรัพย์ที่มีอยู่ และพัฒนาต่อยอดธุรกิจจากการเป็นผู้จำหน่ายหินปูนไปเป็นหนึ่งในผู้ผลิตปูนไลม์รายใหญ่ที่สุดของประเทศอินเดีย ภายใต้ข้อตกลง Khimsar ดังกล่าว ในช่วงแรก CMAN จะเข้าไปออกแบบโรงงานและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ควบคุมงานก่อสร้าง และการจัดหาซัพพลายเออร์สำหรับเครื่องจักร อุปกรณ์ และเทคโนโลยีการผลิต เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการจะแล้วเสร็จตามกำหนด และช่วงหลังจากก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว CMAN จะเข้าไปดูแลด้านการขาย และบริหารจัดการเชิงเทคนิคให้กับโรงงานผลิตปูนไลม์แห่งใหม่นี้ต่อไป

ทั้งนี้ ในเฟสแรกจะเป็นการก่อสร้างโรงงานผลิตปูนไลม์ที่มีกำลังการผลิต 1 แสนตันต่อปี และ KMC มีเป้าหมายระยะยาวที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็นมากกว่า 5 แสนตันต่อปี

สำหรับ 20 ปีข้างหน้า มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอินเดียจะเติบโต 6% – 8% ต่อปี ทำจะให้อุตสาหกรรมหลัก ทั้งเหล็กและเหล็กกล้า การก่อสร้าง น้ำตาล กระดาษ  และสารเคมีและเคมีต่อเนื่อง มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ความต้องการปูนไลม์ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่สำคัญในการผลิตของอุตสาหกรรมดังกล่าวจะเติบโตตามอย่างมาก

“CMAN รู้สึกยินดีที่ได้เป็นพันธมิตรระยะยาวกับ KMC ในการพัฒนาธุรกิจปูนไลม์ ความร่วมมือระหว่าง CMAN ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ มีประสบการณ์ด้านการขายและเชี่ยวชาญเทคนิคเชิงลึกในอุตสาหกรรมปูนไลม์ และ KMC ซึ่งเป็นเจ้าของเหมืองแร่หินปูนและฐานลูกค้าในพื้นที่ จะสร้างจุดแข็งและข้อได้เปรียบให้ KMC บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้” นายอดิศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ Mr. Dhananjai Singh กล่าวเพิ่มเติมถึงพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้ว่า CMAN และ KMC จะทำให้โรงงานผลิตปูนไลม์แห่งใหม่นี้เป็นหนึ่งในโรงงานที่ดีที่สุดในอินเดีย ทั้งด้านคุณภาพ สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย โรงงานผลิตปูนไลม์จะตั้งอยู่ใกล้กับเหมืองหินปูนเคมีหลายแห่ง ภายในระยะทางไม่ถึง 10 กิโลเมตร ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย ทำให้ KMC มีความได้เปรียบทางการแข่งขันด้านต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้ โรงงานผลิตปูนไลม์แห่งแรกของ KMC มีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในครึ่งหลังของปี 2568 โดยโรงงานจะถูกออกแบบเป็นอาคารสีเขียวตามมาตรฐานระดับสากลที่ให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงาน และเป็นเสาหลักของธุรกิจปูนไลม์ในเมือง Khimsar รัฐราชสถานต่อไป

Back to top button