X แจงปม “บัญชีก.ล.ต.” สหรัฐ ถูกแฮก ยันไม่เกี่ยวระบบแพลตฟอร์ม

X หรือทวิตเตอร์ แจงบัญชีก.ล.ต.ของสหรัฐฯ “@SECGov” ถูกแฮก ปล่อยข่าวปลอมจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ยันไม่เกี่ยวกับระบบของแพลตฟอร์ม ฟาก “SEC” ประกาศยืนยันยังไม่ได้อนุมัติกองทุนดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (9 ม.ค. 67) เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า X ได้เสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับกรณีที่มีการเจาะเข้าใช้งานและโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จบน X ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้อนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว

“จากการสอบสวนของเราพบว่า ผู้ไม่ประสงค์ดีไม่ได้เจาะเข้าบัญชี @SECGov ของ SEC ผ่านทางระบบของ X แต่เป็นการควบคุมหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้เชื่อมโยงกับบัญชี @SECGov ผ่านบุคคลที่ 3 ขณะเดียวกันขอยืนยันว่า บัญชี @SECGov ไม่ได้ใช้ระบบยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน (two-factor authentication) ในช่วงที่ถูกเจาะเข้าระบบ”  X ระบุ โดยถือเป็นการยืนยันว่า บัญชี X ของ SEC ถูกเจาะเข้าใช้งานจากบุคคลอื่นจริง

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์พุ่งทะยานขึ้นหลังจากผู้ไม่ประสงค์ดีโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จว่า SEC มีมติอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว ก่อนราคาร่วงหลุดระดับ 46,000 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจาก SEC ประกาศยืนยันว่ายังไม่ได้มีการอนุมัติกองทุนดังกล่าว โดยบิตคอยน์มีการซื้อขายที่ราว 45,958 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 00:20 น.ของวันนี้ (10 ม.ค.) ตามเวลาในไทย

ขณะที่โฆษกของ SEC กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 67 ว่า บัญชี @SECGov ของ SEC ถูกผู้ไม่ประสงค์ดีเจาะเข้าใช้งาน และข้อความเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF นั้นไม่ได้ถูกโพสต์โดย SEC หรือพนักงานของ SEC

ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า SEC จะอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF โดย SEC มีแนวโน้มจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในสัปดาห์นี้ หลังจากคัดค้านความคิดดังกล่าวมานานหลายปี

Back to top button