ตลท. เล็งเพิ่มเวลาเทรดภาคบ่าย 30 นาที คาดเริ่ม Q2

ตลท. เล็งขยายเวลาเทรดหุ้นในภาคบ่ายเพิ่มขึ้น 30 นาที จากเดิม 4.30 ชั่วโมงเป็น 5 ชั่วโมง และเริ่มทำการซื้อขายภาคบ่ายในเวลา 14:00-16:30 น. คาดเริ่มในไตรมาส 2/2567 พร้อมแยก “C-sign” เพื่อยกระดับการเตือน


นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมายและหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ในฐานะโฆษกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. เตรียมขยายเวลาในการซื้อขายหุ้นเป็น 5 ชั่วโมง จากเดิม 4.30 ชั่วโมง โดยจะขยายเวลาการซื้อขายในช่วงภาคบ่ายเร็วขึ้น 30 นาที และจะเริ่มการซื้อขายภาคบ่าย 14:00 – 16:30 น. ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มขยายเวลาการซื้อขายภายในไตรมาส 2/2567

นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการยกระดับการทำงาน และล่าสุดทางตลท. ได้ว่าจ้างบริษัทต่างประเทศเพื่อเข้ามาช่วยศึกษาโปรแกรมเทรดดิ้ง ซึ่งได้เริ่มศึกษาแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาและคาดการณ์ว่าประมาณสัปดาห์หน้าจะมีรายงานออกมาเบื้องต้น โดยจะเป็นข้อมูลที่นำไปใช้ในการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO),  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งจะนำมารวมในผลการศึกษาทั้งหมดก่อนที่จะส่ง Final report พร้อมทั้งได้คาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จในปลายสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ. 67 หรือช่วงกลางเดือน ก.พ. 67

ทั้งนี้ได้ยกระดับการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนต่างๆ คือ แยกเครื่องหมาย “C-sign” เพื่อยกระดับการเตือน โดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มใช้เครื่องหมาย C ได้ไม่เกินปีนี้ ซึ่งแบ่งเป็น

1.CB เพื่อบ่งชี้เหตุการณ์ให้แก่นักลงทุนว่า บริษัทดังกล่าวอาจมีเหตุน่ากังวลในการดำเนินธุรกิจ เช่น equity น้อย, รายได้น้อย ขาดทุนติดต่อกัน หรือ ผิดนัดชำระหนี้

2.CS จะเกี่ยวข้องกับปัญหางบการเงิน เช่น ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น, สำนักงาน ก.ล.ต.สั่งให้ทำ Special Audit

3.CF เป็นบริษัทที่มีปัญหาประเด็น Free Float ไม่เป็นไปตามเกณฑ์

4.CC ประเด็นกังวลที่เกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตาม เช่น บริษัทมี AC ไม่ครบองค์ประกอบตามที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น

Back to top button