WTI พุ่ง 2% รับข่าว “สหรัฐ” โจมตีทางอากาศ “กบฏฮูตี”

น้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% เช้านี้ รับข่าว “สหรัฐ” เปิดฉากโจมตีทางอากาศกำราบ “กบฏฮูตี” หวั่นกระทบอุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% เช้านี้ หลังมีรายงานว่าสหรัฐเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง

โดย ณ เวลา 09.25 น. ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 1.76 ดอลลาร์ หรือ 2.44% แตะระดับ 73.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

สหรัฐและสหราชอาณาจักรทำการโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายต่าง ๆ ของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เพื่อตอบโต้ต่อการที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ซึ่งเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือในทะเลแดง

สำหรับการโจมตีทางอากาศครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นาน หลังจากกองทัพเรืออิหร่านได้เข้ายึดเรือเซนต์นิโคลาส (St. Nikolas) ในอ่าวโอมานเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยเรือดังกล่าวเป็นเรือบรรทุกน้ำมันซึ่งอิหร่านเคยมีข้อพิพาทกับสหรัฐเมื่อเดือนต.ค. 66

ทั้งนี้ สหรัฐได้กล่าวหาว่า เรือเซนต์นิโคลาสได้ละเมิดคำสั่งคว่ำบาตรของสหรัฐด้วยการขนส่งน้ำมันของอิหร่าน ทำให้เรือดังกล่าวต้องยอมให้สหรัฐยึดน้ำมันดิบของอิหร่านที่อยู่ในเรือ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับอิหร่าน โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการปล้นน้ำมันของอิหร่าน และนำไปสู่การยึดเรือเซนต์นิโคลาสเมื่อช่วงเย็นวานนี้

Back to top button