“ไทย-กัมพูชา” เตรียมตั้งคณะทำงานร่วม หวังแก้ปม PM2.5

“เศรษฐา ทวีสิน” เผยไทยและกัมพูชาเตรียมจัดตั้ง “คณะทำงานร่วม” เพื่อหารือการแก้ไขปัญหา “มลพิษทางอากาศ” ระหว่าง 2 ประเทศ อาทิ ไฟป่าและPM2.5 ขณะที่ “สมเด็จฯ ฮุนมาเนต” เตรียมเดินทางมาพูดคุย วันที่ 7 ก.พ. 67


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (12 ม.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสโทรศัพท์พูดคุยกับ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อหารือถึงความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการแก้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าและฝุ่น PM2.5 ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันและจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

“โดยดีใจที่ผู้นำของกัมพูชาได้ให้ความสำคัญและพูดคุยถึงปัญหาดังกล่าว ขณะที่เมื่อเช้านี้สำนักงานเลขาฯมีการติดต่อกันพูดคุยกันแล้ว ซึ่งจะเป็นการตั้งคณะทำงานขึ้นมา ทั้งนี้อาจจะใช้ GISTDA ของประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางในการวัดค่ารวมถึงจะมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ชี้เบาะแสถึงจุดที่มีการเผาป่า” นายเศรษฐา กล่าว

ขณะที่ในวันที่ 7 ก.พ. 67 สมเด็จฯ ฮุนมาเนต จะเดินทางมาประเทศไทยซึ่งคงจะได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้และนัดประชุมกันในครั้งต่อไป อีกทั้งส่วนการลงพื้นที่จริงเพื่อดูสถานการณ์ คาดการณ์ว่าจะเป็น จ.สระแก้ว เนื่องจากเป็นจุดศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศ รวมไปถึงถือโอกาสพูดคุยกันในหลายเรื่องเพราะประเทศไทยและกัมพูชาต่างมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

Back to top button