7 หุ้นติดตั้ง “สถานีชาร์จ EV” เตรียมคึก! หลัง “รัฐบาล” เร่งผลักดัน

จับตา 7 หุ้นติดตั้ง "สถานีชาร์จ EV" เตรียมคึก! หลัง "รัฐบาล" เดินหน้าขับเคลื่อนโดยจะกำหนดกรอบการให้บริการติดตั้ง “EV Charging Station”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีทางนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานที่สำคัญในปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “ปีแห่งการขับเคลื่อนพลังงานไทย สู่อนาคตที่ดีกว่า” ว่า ในปี 2567 ได้เตรียมนโยบายสำคัญๆ โดยเฉพาะการ “รื้อ ลด ปลด สร้าง” เพื่อปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวหยิบยกประด็นที่นายพระพันธุ์กล่าวว่าในปี 2567 มีแผนจัดทำมาตรฐานติดตั้งทางไฟฟ้าและกำหนดกรอบการให้บริการติดตั้ง “EV Charging Station” รวมถึงการลงนาม MOU ระหว่าง 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับแผนจัดทำมาตรฐานติดตั้งทางไฟฟ้าและกำหนดกรอบการให้บริการติดตั้ง “EV Charging Station” ในปี 2567 นี้ ถือเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายในความสนใจไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและโดยเฉพาะเอกชน ซึ่งมีการติดตั้งสถานีชาร์จ และมีสถานีให้บริการชาร์จไฟแก่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาดอยู่แล้วตัวอย่างเช่น

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT โดยเปิดให้บริการสถานีอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion EV Charging Station) ในพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พร้อมให้บริการชาร์จไฟแก่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด เชื่อมต่อความสุข เดินทางไม่สะดุด จุดบริการทั่วไทย

โดย on-ion EV Charging Station พร้อมให้บริการเต็มรูปแบบในพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 17 สาขาได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต เซ็นทรัล อยุธยา เซ็นทรัล บางนา เซ็นทรัล พระราม 2 เซ็นทรัล วิลเลจ สุวรรณภูมิ เซ็นทรัล เวสต์เกต เซ็นทรัล อุดรธานี เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ เซ็นทรัล ศาลายา เซ็นทรัล ลาดพร้าว เซ็นทรัล โคราช เซ็นทรัล พระราม 3 และ เซ็นทรัล พระราม 9 และพร้อมให้บริการอีก 20 สาขาทั่วประเทศ

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ซึ่งก่อนหน้าบริษัทฯได้ร่วมมือกับ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด ติดตั้งสถานีชาร์จประจุไฟฟ้า บริเวณหน้าร้าน เพื่อให้บริการชาร์จรถไฟฟ้า

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ซึ่งเป็นบริษัทฯ พัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์จำนวนถึง 64 สถานี ซึ่งเปิดให้บริการแล้วจำนวน 43 สถานี และอยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งอีกจำนวน 21 สถานี

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เนื่องจากบริษัทฯมีจำนวนสถานีชาร์จ EV Station PluZ ที่เปิดให้บริการแล้ว รวม 115 แห่ง  อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชัน EV Station PluZ สำหรับการใช้งานที่สถานีชาร์จ EV Station PluZ  ซึ่งทาง OR ได้พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อช่วยในการวางแผนเดินทาง ผ่านระบบนำทางไปยัง EV Station PluZ ที่เปิดให้บริการอยู่ตามเส้นทางถนน โดยสามารถทำการจองเพื่อเข้าชาร์จ เริ่ม-หยุดการชาร์จ ชำระเงิน และการตรวจสอบประวัติการใช้งาน ได้ด้วยแอปพลิเคชันเดียว รองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS, Android และเว็บแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถ EV ในทุกมิติ

โดยแผนในอนาคตเตรียมดำเนินขยายเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถ EV โดยขยาย EV Station PluZ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมาย 7,000 เครื่องชาร์จ ในปี 2573

อย่างไรก็ตาม OR ได้ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ EV Station PluZ สำหรับพื้นที่โรงพยาบาลพญาไทและเปาโลฯ โดยจะติดตั้งรวม 11 แห่งทั่วประเทศ ถือเป็นการขยายเครือข่ายการให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า EV Station PluZ ในพื้นที่สถานโรงพยาบาล

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP มีแผนงานธุรกิจ Non Oil มีการขยายสถานีชาร์จ (EV) ในปั๊มน้ำมันบางจากเพิ่มในปี 2566 อีก 50-70 จุด จากก่อนหน้ามีอยู่ 107 จุด พร้อมมีแผนจะจับมือกับพันธมิตรใหม่อีก 2-3 รายให้เข้ามาตั้งจุดชาร์จ EV เพิ่มขึ้นอีก

บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG หลังจากปี 2565 ที่ได้เริ่มทำสถานีชาร์จรถอีวี โดยร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดทำจุดชาร์จในปั๊มน้ำมันที่เรียกกว่า Elex by EGAT ที่ผ่านมาขยายสาขาไปแล้ว 35 สาขา จนมาถึงปี 2566 มีแผนจะเพิ่มจำนวนสาขาอีกเท่าตัว เป็นอย่างน้อย 70 สาขา และจะให้เป็น 180 สาขาในปี 2570

บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เนื่องจากในช่วงปี2566 ที่ผ่านมาบริษัทมีแผนลงทุนในกลุ่มธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (Vending Machine) ที่เป็นธุรกิจอนาคต S Curve อย่างตู้เต่าบิน Robotic Barista

Back to top button