“จีน” เดือด! ออกแถลงการณ์โต้ “สหรัฐ” ยินดีชัยชนะ “ไล่ ชิง-เต๋อ” ละเมิด “หลักการจีนเดียว”

“กระทรวงการต่างประเทศจีน” เดือด ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐ หลังแสดงความยินดีต่อชัยชะ “ไล่ ชิง-เต๋อ” ประธานาธิบดีคนใหม่ ถือเป็นการละเมิด "หลักการจีนเดียว" อย่างร้ายแรง


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (14 ม.ค.67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความเคลื่อนไหวของกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ หลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเคลื่อนไหวเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งทั่วไปของไต้หวัน ซึ่งมีการลงคะแนน เมื่อวัน 13 ม.ค 67 ที่ผ่านมาซึ่งนายไล่ ชิง-เต๋อ รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เป็นผู้ชนะการเบือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ว่า ท่าทีของสหรัฐอเมริกา เป็นการละเมิด “หลักการจีนเดียว” อย่างร้ายแรง อีกทั้งระบุอย่างชัดเจนยังคงรักษาความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการระดับเจ้าหน้าที่รัฐกับ “รัฐบาลไทเป

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งยังเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกายุติท่าที่ดังกล่าว ซึ่งถือเป็น “การส่งสัญญาณที่ผิดพลาด” ไป“กองกำลังแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน” อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของรัฐบาลปักกิ่ง ยังไม่มีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับ คณะผู้แทนของสหรัฐ เตรียมเยือนกรุงไทเปอย่างไม่เป็นทางการ หลังการเลือกตั้งของไต้หวัน

สำหรับเนื้อหาบางส่วนจากแถลงการณ์ของรัฐบาลวอชิงตันลงนามโดย นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีร่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แสดงความชื่นชมถึงกระบวนการเลือกตั้งและระบบประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งของไต้หวัน ส่วนการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐกับไต้หวันนั้นจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของคุณค่าของหลักประชาธิปไตย และการสานต่อความลึกซึ้งของความสัมพันธ์ในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคล

นอกจากนี้ รัฐบาลวอชิงตันยึดมั่นต่อการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพข้ามข่องแคบใต้หวัน รวมถึงการแก้ไขความเห็นต่างในทุกมิติโดยสันติวิธี ซึ่งปราศจากการบังคับขู่เข็ญหรือการกดดัน

Back to top button