“ครม.” ไฟเขียวลดภาษี “ดีเซล” เหลือ 1 บาท/ลิตร อีก 3 เดือน

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” เผยคณะรัฐมนตรีเห็นชอบลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเหลือ 1 บาทต่อลิตร หวังช่วยประชาชนถึง 19 เม.ย. 67 คาดรัฐบาลสูญเสียรายได้กว่า 6 พันล้านบาท กรณีขยายเวลาเพิ่มต้องหารือกระทรวงพลังงานอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (16 ม.ค.67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการปรับลดภาษีสรรพามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนจนถึงวันที่ 19 เม.ย. 67 ซึ่งจะมีการปรับลดลง 1 บาทต่อลิตร ทั้งนี้เป็นการช่วยเหลือภาระในเรื่องราคาพลังงานสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำ คือเราใช้กลไกในการช่วยเหลือช่วงต้น

โดยจะเห็นได้จากรัฐบาลชุดก่อนที่มีบางช่วงที่ให้การอุดหนุนถึง 5 บาทต่อลิตร แต่รัฐบาลนี้เข้ามาปรับลดราคาครั้งที่แล้วไว้ที่ 2.50 บาทต่อลิตร ครั้งนี้ลดราคา 1 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นไปตามกลไกที่รัฐบาลได้วางไว้ คือ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาพลังงานให้เกิดความยั่งยืน โดยไม่เป็นภาระงบประมาณระยะยาว และมีการดูเทรนด์ราคาพลังงานของตลอดโลก ซึ่งการอุดหนุนช่วยเหลือในระดับนี้ สามารถตรึงราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลได้ในระดับที่เหมาะสม

ขณะที่กระทรวงพลังงานไม่อยากให้ราคาน้ำมันดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งการปรับลดลงในครั้งนี้จะต้องใช้เงินจากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น เป็นการบริหารจัดการภายในที่สามารถดูแลเรื่องราคาให้เป็นไปตามเป้าได้ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่มีเป้าเรื่องราคา และไม่มีการบอกว่าต้องเกินหรือต่ำกว่าเท่าไหร่ รวมถึงไม่มีนโยบายให้ตรึงราคาน้ำมันไว้ที่กี่บาท

อีกทั้งการปรับลดราคาพลังงานหลังจากช่วง 3 เดือนนี้ยังตอบไม่ได้ โดยการปรับลดราคาพลังงานในครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท ขณะที่กรณีภาคเอกชนอยากให้ตรึงราคาน้ำมันไปจนถึงช่วงเดือน ส.ค.นั้น จะต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งในช่วงเม.ย.67 คงจะได้คำตอบจากกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังที่ต้องทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ราคาเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลก อีกทั้งยืนยันว่าจะอยู่ในระดับราคาที่มีความเหมาะสม และสามารถสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับภาคเอกชนไทยได้ โดยขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน

Back to top button