CV พับแผนลงทุน “Fernview-WTX” นำเงินเสริมสภาพคล่อง

CV แจ้งยกเลิกซื้อหุ้น “Fernview” ธุรกิจบ่อฝังกลบขยะ “ออสเตรเลีย” และยกเลิกซื้อหุ้น “เวสท์เทค” นำเงินมาใช้เสริมสภาพคล่องธุรกิจแทน


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 มกราคม 2567) ว่า บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 อนุมัติให้ยกเลิกการทำรายการซื้อหุ้นใน Fernview Environmental Pty Ltd (Fernview) เนื่องด้วยสภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ประกอบกับบริษัทฯ และผู้ขายหุ้นไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องของราคาซื้อขายหุ้นที่เหมาะสมได้ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ “IFA” ได้ให้ความเห็นว่า ราคาซื้อขายหุ้น “Fernview” ที่กำหนดไว้ข้างต้นนั้นสูงกว่าราคาประเมินของ “IFA”

โดยในการประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 และวันที่ 15 สิงหาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นใน “Fernview” (ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งและจดทะเบียนตามกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย) จำนวน 99,900 หุ้น ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 99.90 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของ “Fernview” จากบริษัท เอ็มแปด โฮลดิ้ง จำกัด (ผู้ขายหุ้น) ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท โดยจะชำระค่าหุ้นให้แก่ผู้ขายหุ้นในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 11,000,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (แหล่งเงินทุนในการซื้อหุ้น “Fernview” จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ และเงินจากการเสนอขายหุ้นกู้)

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและทบทวนด้วยความรอบคอบและระมัดระวังเกี่ยวกับการทำรายการซื้อหุ้น “Fernview” โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของบริษัทจึงเห็นควรนำเงินที่จะชำระค่าหุ้นของ ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจของบริษัทหรือ บริษัทย่อยรวมถึงใช้เป็นเงินทุนในการประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชุมชน และพัฒนาโครงการ ที่บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟกับการไฟฟ้าภูมิภาค (PPA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นจำนวน 3 โรงแทน

ทั้งนี้ บริษัทจะเจรจากับผู้ขายหุ้นและเข้าทำข้อตกลงเพื่อยกเลิกสัญญาซื้อขายหุ้นของ “Fernview” สำหรับเงินมัดจำค่าหุ้นที่บริษัทได้ชำระให้ผู้ขายหุ้นเป็นเงินจำนวน 10.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ไว้แล้วนั้น บริษัทจะดำเนินการขอคืนเงินมัดจำจำนวนดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ยกเลิกการทำรายการซื้อหุ้นใน บริษัท เวสท์เทค เอ็กซ์โพเนนเชียล จำกัด หรือ WTX (ตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7/2566 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566) โดยมีเงื่อนไขในการยกเลิกว่าหากบริษัทได้รับเงินจากการออกเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering) (RO) ซึ่งบริษัทฯได้เปิดให้จองซื้อในช่วงระหว่างวันที่ 5-19 มกราคม 2567 นี้เป็นจำนวนที่ไม่เพียงพอสำหรับการเข้าทำรายการซื้อ หุ้น WTX หรือได้รับเงินเพิ่มทุน RO ในจำนวนที่ต่ำกว่า 1,040,000,000 บาท (ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ต้องใช้สำหรับการทำรายการซื้อหุ้น WTX)

ทั้งนี้ เนื่องจากแหล่งเงินทุนที่จำเป็นต้องใช้ในการทำรายการซื้อหุ้น WTX จะมาจากการออกเสนอขายหุ้น RO ซึ่งหากบริษัทได้รับเงินจากการออกเสนอขายหุ้น RO ในจำนวนที่ต่ำกว่า 1,040,000,000 บาท จะทำให้บริษัทมีเงินทุนไม่เพียงพอที่จะเข้าทำรายการซื้อหุ้น WTX และเห็นควรสำรองเงินไว้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ แทนการเข้าทำรายการซื้อหุ้นดังกล่าว

อีกทั้งประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่มีความผันผวนในช่วงนี้ การหาแหล่งเงินทุนอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการออกเสนอขายหุ้น PP หรือเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งให้ได้ในจำนวนที่เพียงพอทีจะใช้ในการเข้าทำรายการซื้อหุ้น WTX จึงมีความเป็นไปได้ยาก ทั้งนี้การยกเลิกการทำรายการซื้อหุ้น “Fernview” และ “WTX” จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท แต่อย่างใด

นอกจากนี้อนุมัติการแก้ไขอำนาจกรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัท จากเดิม นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล หรือ นางสาวนิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล ลงลายมือชื่อร่วมกับ นายบัณฑิต สะเพียรชัย หรือนายธรรมรัตน์ แสงจันทร์รวมเป็นสองคน และประทับตราสำคัญของบริษัท แก้ไขเป็น นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล ลงลายมือชื่อร่วมกับ นางสาวนิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล หรือนายบัณฑิต สะเพียรชัย หรือ นายธรรมรัตน์ แสงจันทร์รวมเป็นสองคนและประทับตราสำคัญของบริษัท

Back to top button