WTI ปิดลบ 1% ปรับฐานหลังขึ้นแรง-หวั่นอุปสงค์จีนซบเซา

น้ำมันดิบ WTI ปิดลบ 67 เซนต์ หรือ 1% หลังปรับตัวขึ้นแรงช่วงก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังวิตกแนวโน้มอุปสงค์จีนอ่อนแอ หลังรายงานตัวเลข GDP ออกมาต่ำคาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ (19 ม.ค.) ขณะที่บรรดาเทรดเดอร์ประเมินปัจจัยลบต่าง ๆ อาทิ ปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นและแนวโน้มอุปสงค์ที่อ่อนแอ ซึ่งได้บดบังปัจจัยบวกจากปัญหาด้านการผลิตที่เกี่ยวกับสภาพอากาศในสหรัฐ และความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 67 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 73.41 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้นมากกว่า 1% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 54 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 78.56 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้น 0.5% ในรอบสัปดาห์นี้

โดยสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ของจีนในปีนี้ หลังจากจีนเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ชะลอตัวเกินคาดในไตรมาส 4/2566

นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน WTI ปรับฐานลง หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 2% ในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดี (18 ม.ค.) เนื่องจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ และตลาดยังได้แรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงในสัปดาห์ที่แล้วด้วย

Back to top button