PMI ภาคผลิต “ญี่ปุ่น” ม.ค. หดตัว เซ่นอุปสงค์อ่อนแอ

ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือน ม.ค. ของ “ญี่ปุ่น” อยู่ที่ระดับ 48 จุด โดยระดับที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว


au Jibun Bank เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (24 ม.ค.67) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนม.ค.จากอุปสงค์ที่อ่อนแอ แต่ภาคบริการกลับเติบโตอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากมีธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนม.ค.จาก au Jibun Bank อยู่ที่ 48.0 ในเดือนม.ค. ขยับขึ้นจากระดับขั้นสุดท้ายที่ 47.9 ในเดือนธ.ค. โดยระดับต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว และหดตัวมาแล้วตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2566

ทั้งดัชนีผลผลิตและดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ ซึ่งเป็น 2 ดัชนีย่อยที่ส่งผลต่อดัชนีหลัก ยังคงอยู่ในภาวะหดตัว แต่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนธ.ค. แม้ราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตยังคงอยู่ในระดับสูงในเดือนม.ค. แต่ระดับลดลงจากเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน ขณะที่ราคาผลผลิตยังคงเพิ่มขึ้น แต่เพิ่มในอัตราชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนม.ค.จาก au Jibun Bank อยู่ที่ 52.7 ขยับขึ้นจากระดับขั้นสุดท้ายที่ 51.5 ในเดือนธ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2566 ส่วนความต้องการของต่างประเทศต่อบริการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

สำหรับแนวโน้ม 12 เดือนข้างหน้า ความเชื่อมั่นในภาคบริการอยู่ในระดับสูง

อนึ่ง ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นเดือนม.ค.จาก au Jibun Bank อยู่ที่ระดับ 51.1 ขยับขึ้นจาก 50.0 ในเดือนธ.ค.

Back to top button