EASTW พับแผนอุทธรณ์ “ศาลปกครองสูงสุด” เดินหน้าสร้างความมั่นคงน้ำ “ภาคตะวันออก”

EASTW แจ้ง ตลท. ไม่ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด เหตุเสี่ยงแพ้ในชั้นศาล คดีประมูลท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก ขณะที่การอุทธรณ์ใช้เวลานานและมีโครงการในอนาคตที่ต้องได้รับอนุญาต จึงควรรักษาความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานรัฐ


บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (“คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ”) และกรมธนารักษ์ เป็นคดีหมายเลขดำที่ 1746/64 ต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 64 ต่อมาศาลปกครองกลางได้เรียกคณะกรรมการที่ราชพัสดุเป็นผู้ถูกฟ้องคดีเพิ่มเติม กรณีคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ ซึ่งแต่งตั้งโดยกรมธนารักษ์ มีคำสั่งยกเลิกการคัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (“การคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งแรก”) และออกประกาศพร้อมหนังสือเชิญชวนการคัดเลือกเอกชนฉบับใหม่ เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย

โดยบริษัท ได้แจ้งความคืบหน้าต่อ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.66 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้อง และมีกำหนดระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด ภายใน 30 วันนับแต่วันที่รับทราบคำพิพากษา ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 27 ม.ค. 67 นั้น

ขณะที่ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าคำพิพากษาศาลปกครองกลางเป็นเหตุเป็นผล และเมื่อวิเคราะห์แนวทางอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองตามที่ฝ่ายบริหารและที่ปรึกษากฎหมายนำเสนอแล้ว เห็นว่ามีน้ำหนักที่จะหักล้างคำพิพากษาของศาลปกครองกลางไม่เพียงพอ

ดังนั้น บริษัทจึงมีความเสี่ยงที่จะไม่ชนะคดีในชั้นศาลปกครองสูงสุด ประกอบกับการอุทธรณ์จะใช้เวลาและทรัพยากรของบริษัทอย่างมาก ในขณะที่บริษัทมีธุรกิจและโครงการในอนาคตซึ่งต้องมีความเกี่ยวข้องและได้รับการอนุญาตหรือความยินยอมจากหน่วยงานภาครัฐ บริษัทจึงควรรักษาความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานรัฐ โดยคำนึงถึงภาพลักษณ์ของบริษัทประกอบการพิจารณาด้วย คณะกรรมการบริษัทจึงเห็นควรไม่ยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทยึดถือภารกิจหลักคำนึงถึงเสถียรภาพและความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้น้ำหรือผู้ลงทุนอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก โดยเร่งรัดโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำสายหลักเพิ่มเติมทั้ง 3 โครงการ อาทิ โครงการท่อส่งน้ำดิบหนองปลาไหล – หนองค้อ – แหลมฉบัง ในพื้นที่จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี, โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิบคลองหลวง จังหวัดชลบุรี เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทรมายังอ่างเก็บน้ำหนองค้อ

รวมถึงโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิบมาบตาพุต-สัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จความยาวของท่อส่งน้ำสายหลักความยาวประมาณ 526 กิโลเมตร เป็น Water Grid ที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศ เชื่อมโยงแหล่งน้ำในภาคตะวันออกทั้งหมด เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

Back to top button