WTI ปิดลบ 2% แตะ 72 เหรียญ หลัง “บีพี” ปิดโรงกลั่นน้ำมันวิทติ้ง-สงครามตะวันออกกลางชะลอ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลบ 2% แตะระดับ 72.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดในรอบราว 3 สัปดาห์ หลังบริษับีพี ในสหรัฐปิดโรงกลั่นน้ำมันวิทติ้ง พ่วงเศรษฐกิจจีนชะลอลง ขณะที่สงครามตะวันออกกลางได้ยุติการยิง เป็นแรงขายสัญญาน้ำมันดิบ


สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันศุกร์ (2 ก.พ.) และปรับตัวลงรายสัปดาห์ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานพุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงยาวนานกว่าที่คาดไว้ และอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันดิบ

นอกจากนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในจีนและความเป็นไปได้ที่ความตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจลดลงนั้น ทำให้มีแรงขายสัญญาน้ำมันดิบออกมา

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 1.54 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 72.28 ดอลลาร์/บาร์เรล และร่วงลงเกือบ 7.4% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 1.37 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 77.33 ดอลลาร์/บาร์เรล และร่วงลง 6.8% ในรอบสัปดาห์นี้

โดยสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์และสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบราว 3 สัปดาห์และปรับตัวลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.

ส่วนอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงในประเทศรายใหญ่ อาทิ สหรัฐและยูโรโซนนั้น ดูเหมือนจะยังคงดำเนินต่อไปในระยะสั้น ซึ่งมีแนวโน้มจะสกัดกั้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการน้ำมัน

สำหรับการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐนั้นได้ลดโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในระยะใกล้นี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 187,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.7% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.8%

ขณะที่ปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบยังได้แก่เหตุการณ์ไฟดับที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบีพีในเมืองไวทิง รัฐอินเดียนา โดยมีรายงานว่าโรงงานดังกล่าวกลับมามีไฟฟ้าใช้อีกครั้งแล้วในช่วงเที่ยงวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ แต่ทางบีพียังไม่ได้กำหนดวันที่จะเริ่มการผลิตอีกครั้งเมื่อใด

นอกจากนี้ ความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และแนวโน้มการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลนั้น ได้เป็นสิ่งกระตุ้นแรงขายสัญญาน้ำมันดิบด้วย

Back to top button