แนวโน้ม SET ไซด์เวย์ดาวน์ตาม ตปท. หลัง “เฟด” ยันไม่เร่งลดดอกเบี้ย

แนวโน้ม SET ไซด์เวย์ดาวน์ตามต่างประเทศ หลัง “เฟด” ยันไม่เร่งลดดอกเบี้ย ขณะที่บอนด์ยีลด์พุ่งทะลุระดับ 4.1% และเงินเฟ้อไทยติดลบมากกว่าคาด ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า หนุน “ฟันด์โฟลว์” หยุดชะงักชั่วคราว โดยให้กรอบแนวรับที่ 1,375 จุดและแนวต้าน 1,387 จุด


นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดการณ์ดัชนีย่อตัวลง ตามทิศทางตลาดภูมิภาค หลังเมื่อคืนนี้มีการรายงานตัวเลขดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.4 ในเดือนม.ค. จากระดับ 50.5 ในเดือนธ.ค. และสูงกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 52.0 ขยายตัวต่อเนื่อง สอดคล้องกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่สูงกว่าคาด ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ลดลงเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.น้อยลง และน้ำหนักที่จะลดในเดือนพ.ค. ลดลงมาที่ประมาณ 50%

ขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่าจะดำเนินการอย่างระมัดระวังในการปรับลดอัตาดอกเบี้ยในปีนี้และมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้ากว่าที่ตลาดคาด โดยต้องรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงานที่ยังแข็งแกร่ง นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) 10 ปี พุ่งขึ้นที่ระดับ 4.1%

อีกทั้งเมื่อวานนี้ค่าเงินบาทน่าจะอ่อนค่าที่สุดในภูมิภาค จากตัวเลขเงินเฟ้อไทยเดือนม.ค. ติดลบมากกว่าคาดการณ์ และติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 สะท้อนว่าเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ค่อยดี ส่งผลกับ Fund Flow ที่น่าจะหยุดการลงทุนชั่วคราว เนื่องจากค่าเงินยังมีความผันผวนสูง โดยตลาดจับตาดูการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่าจะอธิบายเศรษฐกิจปี 66 อย่างไร เนื่องจาก

นอกจากนี้ ตัวเลขการคาดการณ์ยังไม่ตรงกันกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่คาดการณ์ไว้ รวมทั้งแนวโน้มปี 67 จะมีโอกาสปรับคาดการณ์เงินเฟ้อลงหรือไม่ และตัวเลขเศรษฐกิจ เพราะว่านโยบาย Digital Wallet มีโอกาสที่จะเห็นน้อยลงโดยให้กรอบแนวรับที่ 1,375 จุดและแนวต้าน 1,387 จุด

Back to top button