นายกฯไม่เห็นด้วยมติกนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5%

“เศรษฐา” ไม่เห็นด้วยมติ กนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% ต่อปี พร้อมยอมรับไม่มีสิทธิก้าวก่าย ชี้อยากเห็นนโยบายการเงินการคลังเดินไปด้วยกัน


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 2.50 ต่อปี เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำลงจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง โดยระบุว่า ก็ต้องน้อมรับว่าเป็นหน้าที่ของเขา เราไม่มีสิทธิไปก้าวก่ายอะไร หน้าที่ของตนคือ ให้ข้อคิดเห็นในฝ่ายรัฐบาลว่า ควรจะทำอย่างไรบ้าง ความเดือดร้อนของประชาชนอยู่ตรงไหน แต่ผลโหวตออกมาอย่างนั้น รัฐบาลไปก้าวก่ายไม่ได้ ถามว่าเห็นด้วยไหม คงไม่เห็นด้วย ทาง กนง. มีความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายด้านการเงิน แต่เราเองก็อยากเห็น อย่างที่ตนเคยเรียน และที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เคยบอกว่า เราอยากเห็นนโยบายการเงินการคลังเดินไปด้วยกัน เพราะตอนนี้เงินเฟ้อติดลบติดต่อกัน 4 เดือนแล้ว

เมื่อถามว่า การประชุม กนง. ครั้งนี้ ดอกเบี้ยไม่ลด การประชุมครั้งหน้า คาดหวังว่าดอกเบี้ยจะลดใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องดูตัวเลขไปเรื่อยๆ ตนไม่ได้มีธงว่า ต้องลดหรืออะไร เพราะตัวเลขมันออกมาตลอดเวลา ถ้าเกิดตัวเลขบ่งชี้ไปว่า ไม่จำเป็นต้องลด ตนก็จะออกมาบอกในความคิดเห็นของตนเป็นการเห็นต่าง เห็นด้วย หรือเห็นสมควร หรือต้องการโน้มน้าวก็ต้องมีการพูดคุยก็จะทำต่อไป

เมื่อถามอีกว่า ความเห็นต่างระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติที่ออกมาแบบนี้ การเดินหน้าบริหารนโยบายจะทำให้มีอุปสรรคอะไรหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีอุปสรรคก็ต้องแก้ไขกันไปทุกๆ เรื่อง ทั้งยาเสพติด ความปลอดภัยภาพรวมประเทศ ปัญหา PM 2.5 เรามาอยู่ตรงนี้แล้ว เราถูกเลือกมาแล้วเป็นตัวแทนของประชาชน เราถูกเลือกให้มาดูแลปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ทุกปัญหามีความยากง่ายแตกต่างกันไป ก็พยายามต่อไป ไม่ได้เสียกำลังใจ ไม่ได้ท้อถอย เพราะเรามายืนตรงนี้แล้ว ความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องดูแล ถึงแม้จะมีความเห็นต่างก็ต้องพูดคุยกัน

Back to top button