“มอร์แกนสแตนลีย์” หั่นราคาเป้า 3 แบงก์ใหญ่ เซ่นดอกเบี้ยขาลง

“มอร์แกนสแตนลีย์” หั่นราคาเป้าหมาย 3 แบงก์ใหญ่ KBANK หนักสุดเหลือ 164 บาท เซ่นดอกเบี้ยขาลง มองกรณีแย่สุดส่อลดดอกเบี้ยถึง 1% จากปัจจุบัน 2.50%


มอร์แกนสแตนลีย์ (MS) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(8ก.พ.67) โดยมองว่าประเทศไทยจะเห็นเงินเฟ้อที่ลดลง และปัจจัยกดดันการเติบโต ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยคาดว่าจะเป็นในเดือนสิงหาคม 2567 ซึ่งจะเป็นแรงต้านต่อกลุ่มแบงก์ในระยะสั้น แต่อาจช่วยยกระดับการเติบโตของสินเชื่อ และค่าธรรมเนียมได้ในระยะยาว รวมถึงผ่อนคลายแรงกดดันในคุณภาพหนี้สิน

เนื่องจาก Real Rate ของไทยอยู่สูงถึง 3.6% ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของ Real GDP ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะเป็นจุดผลักดันให้เกิดการลดดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการประชุมที่ผ่านมาจะมีคะแนน 5-2 เสียง เชื่อว่าคณะกรรมการฯธปท.จะยังคงผลักดันให้คงดอกเบี้ยอยู่ โดยมองว่าจะเริ่มเห็นโอกาสการปรับลดดอกเบี้ยมากขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำควบคู่ไปกับการเติบโตของเศรษฐกิจ ในขณะที่วัฎจักรการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดเริ่มขึ้นซึ่งคาดว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และธปท.ในเดือนส.ค. โดยคาดว่าทั้งวัฎจักรนี้จะเห็นดอกเบี้ยลดลงไปราว 1% แตะระดับ 1.5%

MS ปรับคาดการณ์กลุ่มแบงก์ไทยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ย 0.50% ภายในสิ้นปี 2568 พร้อมกันนั้นยังมองในกรณีที่แย่ที่สุดหากมีการปรับลดดอกเบี้ยถึง 1% ภายในปี 2568 โดยทุกๆ 0.25% ของอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะส่งผลให้ NIM ลดลง 15-20 จุด และ ROE ลดลง 0.8-1.2 จุดเปอร์เซ็น

ทั้งนี้ MS ระบุว่าโดยปกติแล้ว NIM ที่ลดลงจะเป็นปัจจัยเชิงลบต่อกลุ่มแบงก์ แต่เชื่อว่ามีบางแบงก์ที่รับรู้ปัจจัยเชิงลบดังกล่าวไปแล้ว และมาตรการกระตุ้นศก.ผ่านอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำก็อาจช่วยเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นจากระดับต่ำได้ นอกจากนั้นแล้ว อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำจะช่วยทำให้สินเชื่อเติบโต รวมถึงผ่อนคลายการตั้งสำรองของหนี้ที่คาดว่าจะสูญ

ในกลุ่มแบงก์ไทย MS ชอบหุ้นที่มี P/E ต่ำโดยคงคำแนะนำซื้อ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ KBANK (ลดราคาเป้าจาก 173 เป็น 164 บาท) และปรับเพิ่มคำแนะนำ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL (ลดราคาเป้าจาก 184 เป็น 183 บาท) ขึ้นมาเป็นซื้อ เช่นกัน

ในขณะเดียวกัน หากเห็นการลดดอกเบี้ยถึง 1% ซึ่งจะเป็นกรณีที่แย่ที่สุดสำหรับกลุ่มแบงก์ MS จึงลดคำแนะนำ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB (ลดเป้าจาก 123 เป็น 120 บาท) เป็น ถือ และคงคำแนะนำขายธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TTB (เพิ่มเป้าจาก 1.62 เป็น 1.63 บาท) แม้ว่าจะมีผลการดำเนินงานที่ดีก็ตาม

Back to top button