โบรกคัด 8 หุ้นเด่น รับเม็ดเงินจับจ่าย “นักท่องเที่ยว” เร่งตัวขึ้น

บล.กรุงศรี พัฒนสิน มองยอดใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่อหัว กลับมาเร่งขึ้น 4.85 หมื่นบาทต่อคน ชู 8 หุ้น AAV-ERW-MINT-SAFE-GFC-CPALL-CPAXT-CRC อิงเม็ดเงินจับจ่ายนักท่องเที่ยวที่วันนี้ปรับฐานส่วนใหญ่ กลับมาฟื้นตัวเคลื่อนไหวดีขึ้น หนุนให้ SET ลดช่วงลบก่อนปิดตลาด


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (8 ก.พ. 67) ว่าได้ทำการรวบรวมยอดใช้จ่ายต่อนักท่องเที่ยวต่อหัวในช่วงต้นปี 2567 จนถึงปัจจุบัน พบว่า กลับมาเร่งขึ้นสู่ 4.85 หมื่นบาทต่อคน สูงกว่าช่วง Pre-COVID ปี 2562 ที่ประมาณ 4.79 หมื่นบาท และปี 2566 ซึ่งอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย Bank Of Thailand (BOT) ให้ความกังวลจนเป็นส่วนหนึ่งของการปรับมุมมอง GDP ในช่วงปี 2567 ซึ่งมีระดับต่ำลงในช่วงวานนี้ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงสินค้าคงคลังลดลงและปรับภาคส่งออกให้อนุรักษ์นิยมมากขึ้น

อย่างไรก็ดีสัญญาณที่ดีขึ้นดังกล่าว สามารถประเมินได้ว่ามีโอกาสที่จะสร้าง Upside ต่อ GDP ในช่วงปี 2567 ที่ BOT ประเมินได้ในระยะถัดไป

ทั้งนี้ในเชิงกลยุทธ์เชื่อว่า SET ที่ปรับลงวันนี้ ส่วนหนึ่งมีผลจากมุมมองต่อ GDP ปี 2567 ที่อ่อนลงของธนาคารแห่งประเทศไทย Bank Of Thailand (BOT) ดังกล่าว ส่งผลให้หากภาคท่องเที่ยวกลับมาเร่งทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและยอดจับจ่ายตามข้อมูลที่เรารวบรวม มีโอกาสที่จะหนุนให้ SET ลดช่วงลบก่อนปิดตลาด และส่งผลให้หุ้นที่อิงเม็ดเงินจับจ่ายนักท่องเที่ยวที่วันนี้ปรับฐานส่วนใหญ่ กลับมาฟื้นตัวเคลื่อนไหวดีขึ้น อาทิ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV, บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  หรือ ERW, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT, บริษัท เซฟ เฟอร์ทิลิตี้ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SAFE,

นอกจากนี้ยังมี บริษัท เจเนซีส เฟอร์ทิลีตี เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GFC, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT และ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC

Back to top button