DSI เตือนภัย! “มิจฉาชีพ” ส่งเอกสารถึงปชช. อ้างคดีฟอกเงิน

DSI เตือนอย่าหลงเชื่อกรณีมี “มิจฉาชีพ” ส่งเอกสารแอบอ้างการดำเนินคดีฐานฟอกเงิน ถึงประชาชน เพื่อหวังหลอกตบทรัพย์-ล้วงข้อมูลส่วนตัว-ดูดเงินในบัญชี พร้อมแจงขอสังเกตให้ประชาชนทราบ ซึ่งมีความเสี่ยงจะถูกนำไปใช้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย


กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่าขณะนี้ได้ตรวจพบว่ามีการเผยแพร่ภาพหนังสือราชการจากกรมสอบสวนคดีพิเศษถึงประชาชนปรากฏในโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นหนังสือลับที่สุด โดยได้มีการอ้างว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนคดีความผิดฐานฟอกเงินและมีการขยายผลไปยังข้าราชการระดับสูง เจ้าหน้าที่ธนาคาร รวมถึงข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่และเตือนเรื่องการเปิดเผยข้อมูล สุดท้ายมีการให้ส่งเอกสารส่วนตัว เช่น บัตรประชาชน ซึ่งมีความเสี่ยงจะถูกนำไปใช้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่าเอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารราชการของกรมสอบคนพิเศษ โดยมีจุดสังเกตหลายตำแหน่ง ดังนี้

  1. ที่ตั้งของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งอยู่กรุงเทพมหานคร แต่ในหนังสือที่ปรากฎเป็น จังหวัดน่าน
  2. รูปแบบของหนังสือไม่เป็นหนังสือราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ เช่น ตำแหน่งชั้นความลับตำแหน่งวันเดือนปีที่ออกหนังสือ และการใช้ตราสัญลักษณ์แทนการลงลายมือชื่อ

อย่างไรก็ดีจึงขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ทั้งนี้ กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีหนังสือเชิญผู้ใดให้ถ้อยคำหรือชี้แจงข้อเท็จจริง จะกำหนดหมายเลขโทรศัพท์ 02 831 9888 และต่อด้วยหมายเลขภายใน 5 ตัว เพื่อให้ประชาชนสามารถโทรติดต่อกลับตรวจสอบได้ และหากผู้ใดทราบเบาะแสเกี่ยวกับแหล่งที่มาของหนังสือดังกล่าวสามารถแจ้งได้โดยตรงที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหมายเลขโทรศัพท์ 1202 โทรฟรีทั่วประเทศ

Back to top button