KTMS แย้มเม.ย.นี้! ผุดศูนย์ไตเทียม จ.กาญจนบุรี ปักธงรายได้ปี 67 แตะ 600 ล้านบาท

KTMS ไตรมาส 1/67 เดินหน้าเปิด “ศูนย์ไตเทียม” 3 แห่ง ส่งซิกจับมือรพ.เอกชนรายใหญ่ จ.กาญจนบุรี เปิดศูนย์ไตเทียม เม.ย.นี้! ปูพรมขยายเพิ่มตามแผน 5-8 แห่ง พร้อมตั้งเป้า 2 ปีข้างหน้าเล็งผุดหน่วยฯ แตะ 40-50 สาขา ขณะที่เครื่องฟอกไตให้ครบ 400-500 เครื่อง มั่นใจมั่นใจรายได้ปี 67 แตะ 600 ล้านบาท


นางสาวกาญจนา พงศ์พัฒนะเดชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคที เมดิคอล เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ KTMS เปิดเผยว่า แนวโน้มตัวเลขผู้ป่วยโรคไตมีปริมาณเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% ต่อปี ส่งผลให้ปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยอยู่ที่ประมาณ 11.60 ล้านคน โดยมีผู้เข้ารับการรักษาด้วยวิธีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมเฉลี่ยประมาณ 1 แสนคน และคาดว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องในอนาคต ส่งผลให้ประเทศไทยมีความจำเป็นต้องเพิ่มหน่วยบริการฟอกเลือดฯ ให้เพียงพอเพื่อรองรับความต้องการของผู้ป่วยที่มีอยู่ในปัจจุบัน

โดยบริษัทฯ ในฐานะผู้ให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม มองว่ายังมีผู้ป่วยจำนวนมาก ที่ยังเข้าไม่ถึงการรักษา แม้ว่าหน่วยงานรัฐโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สิทธิผู้ป่วยโรคไตฟอกเลือดผ่านสิทธิบัตรทองฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าสถานที่หรือหน่วยให้บริการไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในแต่ละวัน ดังนั้นหากมีสถานพยาบาลฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม หรือศูนย์ไตเทียม กระจายทุกพื้นที่ ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ก็จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น

ทั้งนี้ จากอัตราตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น สอดรับกับการให้บริการของบริษัทฯ ที่เร่งขยายสถานพยาบาลหรือศูนย์ไตเทียมให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคในประเทศไทย โดยในไตรมาส 1/2567 บริษัทฯ เตรียมเปิดศูนย์ไตเทียม 3 แห่ง โดยล่าสุดได้เปิดศูนย์ไตเทียม ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชั้นนำของภาคใต้ตอนบน ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช  ส่งผลให้ในไตรมาส 1/2567 บริษัทฯ ทยอยรับรู้รายได้ทั้ง 3 แห่งเข้ามาทันที

นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมเปิดศูนย์ไตเทียมอีก 1 แห่ง ช่วงเดือน เมษายน 2567 ร่วมกับโรงพยาบาลเอกชนรายใหญ่ ภาคตะวันตกของประเทศไทยในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้บริการผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยวิธีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม โดยโรงพยาบาลดังกล่าวมีจำนวน 20 เตียง สำหรับผู้ป่วยซึ่งถือว่ามีจำนวนที่มากพอสมควรหากดีลเปิดศูนย์ฯ แล้วเสร็จ บริษัทฯ จะสามารถรับรู้รายได้จากการให้บริการเข้ามาทันที

นางสาวกาญจนา กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทฯ มีแผนทยอยเปิดศูนย์ไตเทียมเพิ่มอีก 5-8 สาขาตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อสอดรับกับแผนการขับเคลื่อนกลยุทธ์ในอีก 2 ปีข้างหน้า ที่จะขยายศูนย์ไตเทียมให้ครบ 40-50 สาขา จากปัจจุบัน 28 สาขา ขณะที่ตั้งเป้าขยายเครื่องฟอกไตให้ครบ 400-500 เครื่อง ภายใน 2 ปีข้างหน้า จากปัจจุบัน 349 เครื่อง

ทั้งนี้ KTMS มุ่งเน้นขยายสาขาให้กระจายทุกพื้นที่ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน และภาคกลาง รวมทั้งในเขตเมืองและในเขตอำเภอ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงวิธีการรักษาโดยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมมากที่สุด สำหรับหน่วยไตเทียมของ KTMS แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ หน่วยไตเทียมในโรงพยาบาล (หน่วยไตเทียม หรือ Outsource) และคลินิกเวชกรรมไตเทียม (คลินิก หรือ Stand Alone) ส่วนโรงงานผลิตน้ำยาไตเทียมนั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 และจะสามารถเริ่มการผลิตได้ภายในปี 2568 ซึ่งหากแล้วเสร็จจะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 2-3 เท่า หรือมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 2-4 ล้านแกลลอนต่อปี จากปัจจุบันมีกำลังการผลิต 900,000-1,200,000 แกลลอนต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะขยายบริการในกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนเพิ่มอีก 1-2 แห่งในปีนี้ ซึ่งเป็นการติดต่อมาจากลูกค้า และมีแผนที่จะเพิ่มบุคลากร โดยการเทรนด์พยาบาล ร่วมกับโรงเรียนรัฐ โดยเป็นหลักสูตรเฉพาะเพื่อสร้างบุคลากรพยาบาลไตเทียมทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีการขายอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งเป็นเวชภัณฑ์สิ้นเปลืองสำหรับการฟอกเลือด อาทิ น้ำยาไตเทียม, ระบบน้ำ โดยเป็นแพ็คเก็จบริการที่ขายให้ลูกค้าภาครัฐ

ขณะที่การทำสัญญากับโรงพยาบาลรัฐในฐานะผู้ให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมมีระยะเวลา 1-3 ปี ขณะที่สัญญากับเอกชน 3-5 ปี โดยทางบริษัทฯ ได้มีการต่อสัญญาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม จากแผนการเพิ่มศูนย์ให้บริการไตเทียมในปี 2567 รวมถึงการให้บริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในรูปแบบคลินิกเวชกรรมเฉพาะทางไตเทียม ภายใต้บริษัท เนโฟร วิชั่น จำกัด หรือ NEP ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ส่งผลให้บริษัทฯ ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของรายได้ในปี 2567 แตะ 600 ล้านบาท และคาดอัตรากำไรสุทธิ 5% รวมทั้งผลักดันให้บริษัทฯ รักษาการเป็นผู้เล่นในตลาดอุตสาหกรรมฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมรายใหญ่ติด Top 3 ของจำนวนสาขาให้บริการในตลาดอุตสาหกรรมด้วยเช่นเดียวกัน

Back to top button