STA มองธุรกิจยางฟื้น รับดีมานด์ “อเมริกา-ยุโรป” หนุนยอดขายปี 67 โต 15%

STA คาดการณ์ปี 67 ธุรกิจยางปรับตัวดีขึ้น รับดีมานด์ “อเมริกา-ยุโรป” ฟื้นตัว วางเป้าปริมาณการขายยางแตะ 1.5 ล้านตัน เติบโต 15% จากปีก่อน


นายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ผู้นำธุรกิจยางธรรมชาติครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 คาดการณ์ว่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยมีปัจจัยบวกจากราคายางธรรมชาติที่ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี จากดีมานด์ในอเมริกาและยุโรปเริ่มฟื้นตัว

โดยราคาเฉลี่ยยางแท่ง TSR 20 ณ ตลาด SICOM ในเดือน ม.ค. 67 อยู่ที่ 152.7 เซนต์ต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้น 5% จากราคาเฉลี่ย 145.4 เซนต์ต่อกิโลกรัม ในเดือน ธ.ค. ประกอบกับสถานการณ์อุปทานที่ดีขึ้นจากผลผลิตยางพาราที่เข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวในช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากได้รับผลกระทบจากเอลนีโญ ซึ่งทำให้ฤดูกาลเปิดกรีดล่าช้ากว่าปกติ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมการจัดการด้านวัตถุดิบเพื่อรองรับเป้าปริมาณการขายยางที่ 1.5 ล้านตัน หรือเติบโต 15% จากปีก่อน

“ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้รับการติดต่อจากลูกค้าในยุโรปที่มีความต้องการใช้ยางภายใต้ข้อกำหนดตามกฎหมาย EUDR ซึ่งจะต้องมาจากพื้นที่ปลอดการตัดไม้ทำลายป่าและสามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของยางได้ โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีความพร้อมรองรับการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของยาง ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์ม “Sri Trang Friends” หรือแอปพลิเคชันศรีตรังเพื่อนชาวสวน ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของผลผลิตยาง เพื่อให้ความมั่นใจแก่คู่ค้าและเป็นไปตามข้อกำหนดของ EUDR ที่จะเริ่มบังคับใช้ต้นปีหน้า โดย EUDR ถือเป็นอีกปัจจัยบวกต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้” นายวีรสิทธิ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการในปี 2566 รายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 84,244.9 ล้านบาท ซึ่งชะลอตัวจากช่วงปีก่อน และมีผลขาดทุนสุทธิ เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งจากเอลนีโญส่งผลกระทบต่อปริมาณและต้นทุนวัตถุดิบยาง รวมถึงปัจจัยกดดันด้านราคาขายถุงมือยางจากภาพรวมอุตสาหกรรมถุงมือที่ยังคงอยู่ระหว่างปรับเข้าสู่จุดสมดุล

อย่างไรก็ดีเพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 67 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาจ่ายเงินปันผลอัตรา 1.00 บาทต่อหุ้น โดยจ่ายจากกำไรสะสมส่วนที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งสุทธิจากผลขาดทุนสุทธิยกมาไม่เกิน 5 ปีก่อนรอบบัญชีปัจจุบัน เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 18 เม.ย. 67 และกำหนดจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 8 พ.ค. 67 นี้

Back to top button