JTS กู้เงิน JAS ผนึกพันธมิตรเกาหลี ลุยธุรกิจ Generative AI พันล้าน

JAS ปล่อยกู้ JTS จำนวน 400 ล้านบาท หนุนร่วมทุนพันธมิตรเกาหลีลงทุนธุรกิจ Generative AI มูลค่า 1 พันล้านบาท


บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในธุรกิจ Generative AI ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ โดยจะเข้าทำสัญญากับ บริษัท เคที คอร์ปอเรชั่น (KT) เพื่อออกแบบพัฒนา Model และสร้างสรรค์แพลตฟอร์ม Generative AI วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนการลงทุนในธุรกิจ Generative AI ซึ่งต้องพัฒนา Model เพื่อการเรียนรู้ Large Language Model ภาษาไทย เพื่อใช้สำหรับนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นบริการลักษณะเฉพาะให้แก่ลูกค้าทั้งระดับ B2G, B2B และ B2C โดยร่วมมือกับ KT ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้และมีความเชี่ยวชาญด้าน Internet Data Center และระบบปฏิบัติการด้าน AI ซึ่งได้

โดยเปิดตัว Generative AI ภาษาเกาหลี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรในประเทศเกาหลีไปเมื่อปี 2566 บริษัทฯ วางแผนเปิดตัวบริการในประเทศไทยเป็นแห่งแรกในปลายปี 2567 และมีเป้าหมายที่จะขยายการให้บริการไปยังประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ กลุ่ม JTS เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียง มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญการเชื่อมต่อโครงข่ายในประเทศและภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี AI โดยสร้างสรรค์แพลตฟอร์ม Generative AI เพื่อให้บริการที่หลากหลายครอบคลุมตั้งแต่บริการโครงสร้างพื้นฐาน, บริการด้านโมเดล, บริการด้านแพลตฟอร์ม ตลอดจนการให้บริการด้านซอฟต์แวร์เพื่อให้บริการลูกค้าทั้งระดับ B2G, B2B และ B2C และมีแผนการผสานเทคโนโลยี AI เข้าไว้ในกระบวนการทำงานของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยีภายในองค์กร ซึ่งจะได้รับประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพงาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีAI วิเคราะห์ข้อมูล สร้างระบบเพื่อช่วยบริหารจัดการและประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน การลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเป็นการลงทุนในระยะยาว ซึ่งจะสามารถสร้างรากฐานการเติบโตที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ต่อไป

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการลงทุนธุรกิจ Generative AI ภายในวงเงินไม่เกิน 400 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี ดอกเบี้ยจ่ายจำนวน 12 ล้านบาท

Back to top button