“บลูมเบิร์ก” ตีข่าว ITD เล็งขายหุ้น “เหมืองโปแตช” 500 ล้านดอลลาร์

“บลูมเบิร์ก” เผย ITD กำลังพิจารณาขายหุ้น 90% “เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น” เหมือนแร่โปแตช มองหาเงินทุนประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ อยู่ระหว่างดีลเจรจาผู้ซื้อ โดยไม่การันตีว่าจะปิดดีลเจรจาได้ คาดอาจนำเงินมาชำระหนี้หุ้นกู้ ITD254A หลังขอเลื่อนไป 2 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 อ้างอิงข้อมูล สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD กำลังพิจารณาขายหุ้น 90% ใน บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งมีสิทธิทำเหมืองแร่ในประเทศไทย และกำลังหามองหาเงินทุนประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับที่ปรึกษา และเจรจากับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงผู้ซื้อจากประเทศจีนด้วย โดยการเจรจากับผู้มีส่วนได้เสียกำลังดำเนินอยู่และอาจไม่นำไปสู่ข้อตกลงก็ได้

ทั้งนี้ ITD เป็นหนึ่งในบริษัทก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ได้เข้าซื้อกิจการแร่โปแตชในเอเชียแปซิฟิกในปี 2549 บริษัทมีสิทธิในการสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่โปแตชคุณภาพสูงในจังหวัดอุดรธานี

โดยบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยื่นขอสิทธิ์ในพื้นที่ 10,500 เอเคอร์ ต่อรัฐบาลในปี 2546 แต่ต้องใช้เวลาจนถึงปี 2565 กว่าจะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการในการดำเนินโครงการเป็นเวลา 21 ปี ตามการระบุในเว็บไซต์ของบริษัท บริษัทมีกำลังการผลิตโปแตช 2 ล้านตันต่อปี อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่าไม่การันตีว่าจะปิดดีลเจรจาได้

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.65 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเดินหน้าเหมืองแร่โปแตซ ใน จังหวัดอุดรธานี หลังจาก บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (APPC) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิสำรวจแร่โปแตซใน จังหวัดอุดรธานี ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ครบถ้วน โดยเฉพาะการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการจัดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากประชาชน ซึ่งขั้นตอนต่อไปกระทรวงอุตสาหกรรมจะไปพิจารณาการออกประทานบัตร

Back to top button