ITD พุ่งชนซิลลิ่ง! รับข่าวดึงพันธมิตร รุกลงทุนเหมืองโปรแตชอุดร

ITD พุ่งชนซิลลิ่ง! รับข่าวหาพันธมิตรร่วมทุน ลุยโครงการ “เหมืองแร่โปแตช” จ.อุดรธานี เนื้อที่กว่า 2.5 หมื่นไร่ ระยะเวลาการอนุญาตประทานบัตร 25 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(23 ก.พ.2567)  ราคาหุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ณ เวลา 15:51 น. อยู่ที่ระดับ 0.93 บาท บวก 0.21 บาท ราคาสูงสุด 0.93 บาท ราคาต่ำสุด 0.74 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 477.81 ล้านบาท ราคาหุ้นพุ่งสูงสุดของวัน(ซิลลิ่ง)ที่ระดับ 0.93 บาท หลังบริษัทออกมาชี้แจงอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคัดเลือก และเจรจาผู้ร่วมทุนบางส่วน ในโครงการเหมืองแร่โปแตซ จังหวัดอุดรธานี

โดยวันนี้ ITD แจ้งตลาดหลักทรัพยฯ ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องสถานะการลงทุนในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานีกล่าวคือ บริษัทฯลงทุนในโครงการเหมืองแร่โปแตซ จังหวัดอุดรธานี ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย โดยบริษัทฯถือหุ้นในบริษัทย่อยดังกล่าวร้อยละ 90 และมีกระทรวงการคลังได้ถือหุ้นร้อยละ 10 ของทุนจดทะเบียน

สำหรับบริษัทย่อยได้รับอนุญาตประทานบัตรการทำเหมืองประเภทที่ 3 การทำเหมืองใต้ดิน ประเภทแร่โปแตช ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2565จากกรมอุตสาหกรรมนฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จำนวน 4 แปลงของแหล่งแร่อุดรใต้ รวมเนื้อที่ 25,446 ไร่ 1 งาน 49 ตารางวา โดยระยะเวลาการอนุญาตประทานบัตร 25 ปี โดยบริษัทย่อยอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาโครงการภายใต้กรอบของประทานบัตรที่ได้รับ รวมถึงการดำเนินการจัดการแผนงานพัฒนาโครงการในละเอียด

ทั้งนี้ตามที่ได้มีการเสนอข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ว่า บริษัทฯกำลังพิจารณาขายหุ้นในบริษัทย่อยนั้น บริษัทฯใคร่ขอชี้แจงว่าปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคัดเลือก และเจรจา ผู้ร่วมทุนที่จะเข้ามาลงทุนในบางส่วน และเมื่อการดำเนินการเสร็จสิ้น บริษัทฯจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป

อนึ่งวานนี้(22 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูล สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ITD กำลังพิจารณาขายหุ้น 90% ใน บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งมีสิทธิทำเหมืองแร่ในประเทศไทย และกำลังหามองหาเงินทุนประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกับที่ปรึกษา และเจรจากับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงผู้ซื้อจากประเทศจีนด้วย โดยการเจรจากับผู้มีส่วนได้เสียกำลังดำเนินอยู่และอาจไม่นำไปสู่ข้อตกลงก็ได้

ทั้งนี้ ITD เป็นหนึ่งในบริษัทก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ได้เข้าซื้อกิจการแร่โปแตชในเอเชียแปซิฟิกในปี 2549 บริษัทมีสิทธิในการสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่โปแตชคุณภาพสูงในจังหวัดอุดรธานี

โดยบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยื่นขอสิทธิ์ในพื้นที่ 10,500 เอเคอร์ ต่อรัฐบาลในปี 2546 แต่ต้องใช้เวลาจนถึงปี 2565 กว่าจะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการในการดำเนินโครงการเป็นเวลา 21 ปี ตามการระบุในเว็บไซต์ของบริษัท บริษัทมีกำลังการผลิตโปแตช 2 ล้านตันต่อปี อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่าไม่การันตีว่าจะปิดดีลเจรจาได้

Back to top button