“โกลเบล็ก” คัด 4 หุ้นคริปโตน่าลงทุน รับ “Bitcoin” พุ่งนิวไฮรอบ 2 ปี

บล.โกลเบล็ก ประเมิน SET สัปดาห์นี้แกว่งไซด์เวย์ จับตางบบจ. งวดปี 66-สหรัฐเปิดดัชนี PCE ในสัปดาห์นี้ พร้อมให้กรอบดัชนีที่ 1,380-1,420 จุด แนะลงทุน “JTS-ZIGA-BROOK-TTA” รับ “Bitcoin” พุ่งต่อ หลังนิวไฮรอบ 2 ปี


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ แกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนยังติดตามการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะสิ้นสุดกำหนดส่งงบการเงินปี 2566 ในวันที่ 29 ก.พ. ประกอบกับจับตาสหรัฐรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในสัปดาห์นี้ จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,380-1,420 จุด

อีกทั้งยังคงมีปัจจัยลบกดดันความเชื่อมั่นการลงทุนต่อเนื่อง อาทิ สหรัฐจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียมากกว่า 500 เป้าหมาย ซึ่งเป็นการดำเนินการที่มีขึ้นหลังจากครบรอบ 2 ปีที่รัสเซียรุกรานยูเครน, ไอ-ซูน (i-Soon) โดยบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของจีนอ้างว่า สามารถเจาะระบบกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษได้ ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากเอกสารที่รั่วไหลของบริษัทยังปรากฎรายชื่อของหน่วยงานรัฐบาล กลุ่มคลังสมอง ธุรกิจ และมูลนิธิต่าง ๆ ของอังกฤษ, สหรัฐรายงานว่ายอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.5% เทียบจากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 661,000 ยูนิตในเดือน ม.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 680,000 ยูนิต

พร้อมปัจจัยการรายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทยในวันที่ 29 ก.พ. 67 ส่วนปัจจัยต่างประเทศวันนี้ 28 ก.พ. 67 ทางอียูจะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.พ., สหรัฐรายงาน GDP ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2), สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และวันที่ 29 ก.พ. สหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนม.ค. โดยวันที่ 6 มี.ค. นายพาวเวล จะแถลงนโยบายต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร, วันที่ 7 มี.ค. นายพาวเวลแถลงนโยบายต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา และวันที่ 19-20 มี.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED)

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการปรับตัวต่อเนื่องของ Bitcoin ได้แก่หุ้น บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS, บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA, บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK และ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA โดย Bitcoin ปรับตัวเพิ่มขึ้น 29% นับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน แตะจุดสูงสุดในรอบ 2 ปี จากกระแสคาดการณ์เหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน และความต้องการที่เพิ่มขึ้นของกองทุน Spot Bitcoin ETF

สำหรับทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินว่า ทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์นี้แนะนำจับตาประกาศตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีเงินเฟ้อส่วนบุคคล Core PCE ของสหรัฐ หากออกมาสูงกว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำ

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำทรงตัวในระดับสูง เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ในสหรัฐกำลังเผชิญปัญหาหนี้เสียอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ความกังวลดังกล่าวทำให้ทองคำมีแรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย โดยระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับ 2,000 เหรียญ/ออนซ์ ให้ซื้อสะสม

Back to top button