“บล.บัวหลวง” โกยรายได้ปี 66 แตะ 3.6 พันล้าน รับค่าฟีพุ่ง

บล.บัวหลวง กวาดรายได้ปี 66 แตะ 3.6 พันล้าน ขณะที่มีสภาพคล่องการเงินสุทธิ เท่ากับ 6,351 ล้านบาท กางแผนปี 67 ชูแนวคิด “มั่นคง มั่นใจ มืออาชีพ”สร้างความน่าเชื่อถือกลุ่มลูกค้า


นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย และเป็นองค์กรที่มีความมั่นคงและยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในปี 2566 ที่ผ่านมา จะปรับตัวลดลง 15.15% หลังมีปัจจัยทั้งในและต่างประเทศกดดันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความกังวลเกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงินของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวช้าหลังจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาไม่ได้ตามเป้าหมาย แต่ด้วยการกระจายที่มาของรายได้ของบริษัททำให้ผลประกอบการและสถานะทางการเงินในปี 2566 ยังคงแข็งแกร่ง ที่สำคัญบริการด้านต่างๆ ของบริษัทยังได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยในปีนี้ ยังคงเน้นการรักษาความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของประเทศไทย ที่สำคัญยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมการลงทุนเพื่อตอบโจทย์นักลงทุนและพร้อมอยู่เคียงข้างเป็น “เพื่อนสนิท คู่คิดนักลงทุน” ในทุกสถานการณ์

ขณะที่ ในปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 3,610.5 ล้านบาท โดยมีรายได้จากค่านายหน้า 1,799.7 ล้านบาท ลดลง 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ รายได้ค่าธรรมเนียมและการบริการ 686.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.2 % รายได้ดอกเบี้ย 623 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 103.6% ขณะที่มีกำไรสุทธิ 933.7 ล้านบาท และมีมูลค่าส่วนผู้ถือหุ้น 8,992.0 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566)

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital) แข็งแกร่งระดับ 6,351.4 ล้านบาท และมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Ratio) เท่ากับ 86.9% สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ ที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ระดับ 25 ล้านบาท และ 7% ตามลำดับ

ด้าน นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์ กล่าวว่าแนวคิด “มั่นคง มั่นใจ มืออาชีพ” ยังเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินธุรกิจตลอดปี 2567 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการให้สามารถสบายใจได้ว่าหลักทรัพย์บัวหลวง เป็นองค์กรที่มีการดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีและมีกระบวนการในการดำเนินงานเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของทางการอย่างเคร่งครัด อาทิ

  1. “มั่นคง” ด้วยฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง สะท้อนผ่านมูลค่าส่วนผู้ถือหุ้น 8,992.0 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566) ที่สำคัญบริษัทยังเป็นบริษัทหลักทรัพย์ในเครือธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และมีอันดับเครดิต AA โดย TRIS Rating (ข้อมูล ณ วันที่ 12 ธันวาคม 2566) ปัจจุบันบริษัทได้รับความไว้วางใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากตัวเลขกลุ่มลูกค้าบุคคลประมาณ 660,000 ราย ขณะที่ทั้งอุตสาหกรรมมีผู้เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ประมาณ 2.5 ล้านราย (ตัวเลข ณ สิ้นปี 2566 อ้างอิงข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ)
  2. “มั่นใจ” ด้วยบริการครบทุกผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการลงทุนอันทันสมัยที่พัฒนามาตอบสนองทุกความต้องการ ตอบโจทย์ทุก Lifestyle เพื่อสนับสนุนให้นักลงทุนไปถึงเป้าหมายทางการเงินตามที่ได้วางแผนไว้อย่างมั่งคั่งที่ยั่งยืน ซึ่งในปีที่ผ่านมา บริการ ผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมเพื่อการลงทุนใหม่ ๆ ของเราได้รับการตอบรับจากลูกค้าและนักลงทุนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการออกตราสารหุ้นกู้อนุพันธ์ Fixed Coupon Note เพื่อเป็นทางเลือกในการสร้างผลตอบแทนในช่วงสภาวะตลาดไม่เป็นใจให้กับนักลงทุน การออกผลิตภัณฑ์ Depositary Receipt เพื่อเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพในการลงทุนต่างประเทศเพิ่มอีก 4 หลักทรัพย์

โดยอ้างอิงกองทุนอีทีเอฟในตลาดหุ้นฮ่องกงและหุ้นชั้นนำในตลาดหุ้นยุโรป ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สร้างทางเลือกใหม่ในการลงทุนและได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ตลอดจนการพัฒนาธุรกิจ BLS Top Funds Portfolio ซึ่งเป็นการบริการจัดพอร์ตกองทุนรวมแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปทั่วโลกและจัดพอร์ตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ลงทุนให้กับนักลงทุนอย่างทันท่วงทีทำให้สร้างผลตอบแทนได้อย่างน่าพอใจ

  1. “มืออาชีพ” พร้อมให้บริการผ่านเครือข่ายสาขาและผู้แนะนำการลงทุนมืออาชีพมากประสบการณ์ที่คอยให้ความช่วยเหลือพร้อมให้คำปรึกษาด้านการลงทุนอย่างใกล้ชิดเพื่อให้นักลงทุนสามารถปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด ปัจจุบันหลักทรัพย์บัวหลวง มี 26 สาขาที่พร้อมดูแลผู้ลงทุนครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลงบการเงินของบริษัทที่ได้เปิดเผยไว้ในเว็บไซต์สำนักงาน ก.ล.ต.

Back to top button