“สุริยะ” ไล่สางปัญหาก่อสร้าง “ถ.พระราม 2” จี้ผู้รับเหมาต้องเสร็จปี 68

รมว.คมนาคม ถกผู้รับเหมาก่อสร้างถนนพระราม 2 สั่งรายงานความคืนหน้าทุก 2 เดือน ขู่ทำงานล่าช้ายกเลิกสัญญาทันที ขีดเส้นตายต้องเสร็จปี 68


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ ( 5 มี.ค.67) นายสุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในรายการเจาะลึกทั่วไทย ช่อง 9 อสมท เกี่ยวกับเรื่องความล่าช้าการก่อสร้างถนนพระราม 2 ว่า เมื่อช่วงเดือนกันยายน 66 ที่ผ่านมาได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ให้ไปเร่งรัดการก่อสร้างโครงการให้เสร็จภายในปี 68 แต่ขณะนี้ดูแล้วโครงการยังไม่ไปถึงไหน ดังนั้นเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมาจึงได้เชิญผู้รับเหมาทั้ง 16 สัญญาเพื่อมาพูดคุยหรือหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยจากการพูดคุยพบว่า มีปัญหาหลักๆ จาก 2 ประการคือ 1.ผู้รับเหมาไม่สามารถก่อสร้างได้ตลอดเวลา เพราะ (ทล.) ห่วงปัญหาจราจร จึงให้ทำงานช่วงกลางคืน ทำให้สร้างไม่ตลอดเวลาจึงเกิดความล่าช้า ทั้งนี้ ให้ (ทล.) ประสานงานกับตำรวจ เพื่อให้ดูแลจราจรระหว่างการก่อสร้างให้ผู้รับเหมาก่อสร้างได้ในช่วงกลางวัน และ 2.ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง เนื่องจากผู้รับเหมาได้ผลกระทบจากช่วงโควิด ทำให้ขาดสภาพคล่อง ทั้งนี้ ได้ให้ผู้รับเหมาไปทำสัญญากู้เงินจากสถาบันการเงิน หากติดขัดหรือมีปัญหาก็ให้ติดต่อกลับมา ซึ่งจะมีการประสานกับสถาบันการเงินเพื่อให้ปล่อยกู้ให้ โดยเมื่อผู้รับเหมาได้รับเงินค่าก่อสร้างแต่ละงวดแล้ว ก็จะนำเงินไปคืนหนี้ได้

อีกทั้ง เมื่อทำแบบนี้แล้วหากผู้รับเหมาก่อสร้างไม่สำเร็จตามกำหนดก็จะมีการแบล๊กลิสต์ และลดเกรดชั้นรับเหมา ซึ่งเชื่อว่าน่าจะแก้ไขปัญหาได้ เพราะผู้รับเหมาเหล่านี้จะห่วงเรื่องการลดชั้นโดยเฉพาะชั้นพิเศษ เนื่องจากหากถูกลดชั้นจะทำให้รับงานโครงการขนาดใหญ่ไม่ได้ ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้รับเหมาชั้นพิเศษอยูประมาณ 80 บริษัท

“ขณะนี้ ได้ให้ ทล. ทำสมุดพกผู้รับเหมาแต่ละรายไว้ เวลาเข้าไปตรวจงานก่อสร้างโครงการต่างๆ ก็จะนำมาดูว่าผู้รับเหมาแต่ละรายมีอุบัติเหตุหรือล่าช้าอย่างไร จะมีการตัดคแนนไปเรื่อยๆ เหตุอะไรบ้าง และครบเท่าไหร่จะตัดเกรดและประสานบัญชีกลาง” นายสุริยะ กล่าว

ขณะที่ภายในเดือนมิ.ย.68 โครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 จะต้องเสร็จ แต่จากนี้หากตรงไหนเร่งรัดให้เสร็จก่อนได้ก็จะเร่งรัดเพื่อความคล่องตัวของการจราจร เช่นช่วง บางขุนเทียน ซึ่งช่วงดังกล่าวมีการจราจรแอดอัดเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องการเสร็จภายในสิ้นปี 67 ทั้งนี้เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาฝุ่นได้

นอกจากนี้ การลดชั้นก่อสร้างของผู้รับเหมาที่ทำงานล่าช้า หรือทิ้งงาน ซึ่งก็รวมอยู่ในอยู่ในเกณฑ์ลดชั้น และการลดเกรดผู้รับเหมาและห้ามรับงาน ส่วนผู้รับเหมารายย่อยที่ทำงานล่าช้านั้นส่วนใหญ่นั้นเป็นรูปแบบการซับงานมาจากผู้รับเหมารายใหญ่ ดังนั้นจึงต้องไปจัดการจากที่ผู้รับเหมารายใหญ่ เพราะรัฐเป็นผู้ให้งาน

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้อธิบดีทล. ไปแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ 1 คนต่อสัญญา เพื่อคุมและทำงานใกล้ชิดกับผู้รับเหมา รวมถึงรายงานความคืบหน้าให้ทราบทุกเดือน หรือทุก 2 เดือนจะมีการเชิญผู้รับเหมามาหารือ ทั้งนี้ หากการก่อสร้างโครงการไม่คืบหน้าตามที่ทำสัญญาไว้จะยกเลิกสัญญาทันนที เนื่องจากในข้อสัญญามีการระบุไว้ว่าเดือนไหนงานต่ำกว่าเป้าหมาย 50% ก็จะยกเลิกสัญญาได้

Back to top button