ตลท.ยอมรับปลด SP หุ้น JKN-MILL ผิด! ประสานโบรกฯเยียวยา

“ตลท.” ยอมรับสั่งปลด SP หุ้น JKN-แม่ลูก MILL เกิดข้อผิดพลาดทางเจ้าหน้าที่ เร่งประสานโบรกฯเยียวยานักลงทุนเสียหาย พร้อมย้ำไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 มี.ค.67) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่าได้มีการทำ error ปลดเครื่องหมาย SP (Trading Suspension) หุ้นบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN, บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL, ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL-W7 เป็นเวลา 25 นาที ส่งผลให้มีการจับคู่การซื้อขาย (Matching) หลายรายการ

ล่าสุดทาง ตลท. ได้ออกมาชี้ว่า กรณีนี้ดังกล่าวมีธุรกรรมเกิดขึ้นจริงและเป็นความผิดพลาดที่เกิดจาก ตลท. และระบบที่ใช้เข้าใจผิดกันคือ เมื่อวานนี้(4 มี.ค.67) ในช่วงเช้ามีการสั่งปลด SP หุ้น บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE ซึ่งได้แจ้งงบเรียบร้อย และเจ้าหน้าที่จึงสั่งปลด แต่ระบบถามว่าต้องการปลดทั้งหมดมั้ย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็กดคำสั่งว่าปลดในส่วนของ PLE และ PLE-F แต่ระบบไปปลดหุ้นทั้ง 4 ตัวไปด้วย

อย่างไรก็ตามภายหลังเกิดความผิดพลาดดังกล่าว ทางตลท.ได้สั่งยกเลิกธุรกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังเจราผู้เสียหายเพื่อหาทางเยียวยานักลงทุนในช่วงเวลาที่ระบบพลาดไป โดยมีการซื้อขายประมาณ 6 ล้านกว่าบาท อาจชดเชยได้ไม่ทั้งหมด แต่จะไม่เกินนี้และไม่ใช่การซื้อหุ้นคืน

ขณะเดียวกันทางตลท.ได้สอบถามกับแนสแด็กซึ่งเป็นเจ้าของระบบแล้ว และทางแนสแด็กระบุว่ายังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ อาจเป็นเพราะความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ด้วยตอนกดสั่งปลด SP ตลท. ยืนยันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

Back to top button