จับตาเดดไลน์ 3 เดือนถอน “ไลเซนส์” ก่อสร้าง “แอชตัน อโศก” ศาลเร่ง 3 หน่วยงานหาทางออก

“ศาลปกครองสูงสุด” สั่ง 3 หน่วยงาน “กทม.-อนันดา เอฟเอ็ม เอเชีย อโศก-รฟม.” เร่งหาข้อสรุปคดีถอนใบอนุญาตก่อสร้าง คอนโดแอชตัน อโศก ชี้หากอีก 3 เดือนยังหาทางออกไม่ได้ กทม.อาจต้องสั่งรื้อตึก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานศาลปกครองวันนี้ (06 มี.ค. 67) นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในชั้นปกครองสูงสุด ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งรองประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวถึงกรณีปัญหาการบังคับคดีแอชตันอโศกที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างว่า คดีนี้ศาลสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างตึกแอชตันอโศก เนื่องจากเห็นว่าเป็นการออกใบอนุญาตโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ดังนั้น การบังคับคดี กทม.จะต้องไปดำเนินการตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ศาลไม่ได้สั่งว่าจะต้องรื้อ หรือจะบังคับคดีเป็นอื่นใด ฉะนั้น อีก 3 เดือนต่อจากนี้ จะครบกำหนดตามคำพิพากษาที่ให้ กทม. อนันดา เอฟเอ็ม เอเชีย อโศก จำกัด และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารภายใน 180 วัน ทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าว จะต้องหาข้อยุติให้ได้โดยเร็ว

“หากหาทางออกไม่ได้ กทม.ก็ต้องมีหน้าที่บังคับให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ควบคุมอาการ ด้วยการรื้อถอนส่วนของอาคารที่สูงเกินกว่าความกว้างถนนให้เสร็จภายใน 90 วัน” นายประวิตร กล่าว

นายประวิตร กล่าวเพิ่มว่า ส่วนกรณีอาคารดิเอทัส ความคืบหน้าล่าสุด สำนักงานเขตปทุมวัน ได้รายงานความคืบหน้าต่อศาลปกครองว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรื้อถอนตามคำพิพากษา แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาที่ทางบริษัทเจ้าของตึกไม่ยอมให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ไปดำเนินการรื้อถอน

สำหรับคดีดังกล่าว มีการยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว ซึ่งการตัดสินคดียังไม่แล้วเสร็จ ทำให้การตัดสินคดียังไม่เกิดขึ้น

Back to top button