“ดาวโจนส์“ เด้งกว่า 200 จุด ขานรับ “พาวเวล” ส่งซิกลดดอกเบี้ยปีนี้

“ดาวโจนส์” เด้งกว่า 200 จุด ขานรับถ้อยแถลง “เจอโรม พาวเวล” ประธานเฟด ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในปีนี้ ยันไม่เร่งลดดอกเบี้ยจนกว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ขณะที่นักลงทุนเริ่มลดครั้งแรกในเดือนมิ.ย. 67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 200 จุด หลังสื่อเผยแพร่ถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ล่าสุด ณ เวลา 23: 33 น. ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 38,806.59 จุด บวก 221.40 จุด หรือ 0.57%

ด้านสำนักข่าวหลายแห่งได้ทำการเผยแพร่ล่วงหน้าสำหรับแถลงการณ์ที่นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวต่อสภาคองเกรสในวันนี้ โดยมีเนื้อหาระบุว่า นายพาวเวลคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่เฟดยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนสำหรับการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ โดยการกล่าวถ้อยแถลงทั้ง 2 วันจะมีขึ้นในเวลา 10:00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22:00 น.ตามเวลาไทย โดยเฟดยังคงมีท่าทีระมัดระวังต่อความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ และไม่ต้องการที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป

ในการพิจารณาปรับเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เราจะทำการประเมินอย่างระมัดระวังต่อข้อมูลที่ได้รับ รวมทั้งแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป และการรักษาสมดุลของความเสี่ยง โดยคณะกรรมการเฟดมองว่ายังคงไม่เหมาะสมที่จะปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน โดยเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเรามีแนวโน้มอยู่ที่ระดับสูงสุดสำหรับวงจรปัจจุบันแล้ว และหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เราคาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นการเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มผ่อนคลายนโยบายในปีนี้ แต่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอน และยังไม่มีความมั่นใจต่อความคืบหน้าที่เงินเฟ้อจะปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% นายพาวเวล กล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปจะทำให้เฟดมีความเสี่ยงต่อการพ่ายแพ้ในการทำสงครามกับเงินเฟ้อ ซึ่งก็จะทำให้เฟดต้องกลับมาขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก แต่การที่เฟดรอนานเกินไปก็มีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

โดยนายพาวเวลเผชิญแรงกดดันจากสมาชิกสภาคองเกรสที่ต้องการให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะจากนางเอลิซาเบท วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งถือเป็นคู่ปรับของนายพาวเวล โดยนางวอร์เรนเคยเรียกร้องให้เฟดลดดอกเบี้ยเพื่อลดผลกระทบต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และทั้งสองจะเผชิญหน้ากันในวันพรุ่งนี้ขณะที่นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์พร้อมตอบข้อซักถามจากคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา

ส่วน FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้งในปีนี้

Back to top button