“ธปท.” เปิดไทม์ไลน์ยื่นขอไลเซนส์ “เวอร์ชวลแบงก์” เริ่ม 20 มี.ค.-19 ก.ย.นี้

“ธปท.” เปิดหลักเกณฑ์-ไทม์ไลน์ยื่นขอไลเซนส์ "เวอร์ชวลแบงก์" เริ่มรับสมัครตั้งแต่ 20 มี.ค.-19 ก.ย.นี้ จากนั้นพิจารณาคัดเลือกในช่วง 19 ก.ย.67-มิ.ย.68 คาดประกาผลในครึ่งแรกปี 68 และคาดเปิดดำเนินการ Virtual Bank ในช่วงมิ.ย.69


นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงาน Media Briefing การขออนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) เพื่อเปิดให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การให้บริการดิจิทัล และการใช้ข้อมูลที่หลากหลาย เข้ามาให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการแต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับ Virtual Bank ถือเป็นหนึ่งในนโยบายด้านดิจิตอลที่สนับสนุนให้ภาคการเงิน ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและข้อมูลเพื่อพัฒนานวัตกรรมอย่างรับผิดชอบ อีกทั้งต้องสนับสนุนเศรษฐกิจไทยเปลี่ยนผ่านได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งการกำกับดูแลของแบงก์ก็ต้องยืดหยุ่นและตอบสนองความเสี่ยงใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

โจทย์ของการตั้ง “เวอร์ชวลแบงก์” สิ่งที่อยากเห็นมีอยู่ 3 เรื่อง คือ 1.จะต้องสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่เป็นจุดแข็งของเขา และใช้เทคโนโลยีมาตอบโจทย์ลูกค้าไม่มีทั้งลูกค้า ,2.ใช้ข้อมูลของลูกค้ามาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้, 3.ความเชื่อมั่นเนื่องจากเป็นผู้รับฝากเงินของประชาชน ซึ่งทั้งหมดก็เพื่อต้องการเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์ลูกค้า และการทางเข้าถึงกลุ่มที่เข้าไม่ถึงแหล่งการเงินซึ่งมีการจำกัดของข้อมูล รวมทั้งการแข่งขันและโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลที่เปิดกว้างจะนำมาสู่ประสิทธิภาพต้นทุนการเงินที่ลดลง และส่งผลต่อประชาชนในที่สุดนายสมชาย กล่าวเพิ่มเติม

นางสาววิภาวิน พรหมบุญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธปท. ระบุว่า ธปท.ได้กำหนดหลักเกณฑ์สำคัญในการพิจารณาคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank  โดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจการเงินไทยโดยรวมและเสถียรภาพระบบการเงิน

โดยสิ่งที่อยากเห็น (Green Line) ในการบริการทางการเงินรูปแบบใหม่หรือเพิ่มประสิทธิภาพของบริการทางการเงิน มีอยู่เดิมผ่านช่องทางคิจิทัล ได้แก่ 1.มีบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยเฉพาะรายย่อยและ SMEs กลุ่ม unsorved/undersorved ,2.สร้างประสบการณ์การใช้บริการทางการเงินดีจิทัลที่ดีแก่ลูกค้า และ 3.ส่งเสริมและกระตุ้นการแข่งขันในระบบสถาบันการเงินอย่างเหมาะสม

ส่วนสิ่งที่ไม่อยากเห็น (Red Line) ในแนวทางการประกอบธุรกิจที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน หรือเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อผู้ฝากเงิน และผู้ใช้บริการในวงกว้าง คือ 1.การประกอบธุรกิจในรูปแบบที่ไม่ยั่งยืน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อฐานะหรือความมั่นคง, 2.การประกอบธุรกิจในรูปแบบที่ทำให้เกิดการแข่งขันในระบบการเงินอย่างไม่เหมาะสมซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสกียรภาพระบบการเงิน, 3.การเอื้อประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องและใช้อำนาจตลาดอย่างไม่เหมาะสม

สำหรับคุณลักษณะสำคัญที่แสดงศักยภาพและความสามารถที่จะประกอบธุรกิจ Virtual Bank อย่างยั่งยืน 7 ด้าน ได้แก่ 1. ความสามารกในการดำเนินธุรกิจ ไต้ตาม Groen Line โดยไม่เกิด Red Line, 2.การเข้าถึงบริหารจัดการ และใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่หลากหลาย, 3.ความสามารถในการประกอบธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีและให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล, 4.การใช้เทคโนโลยีที่ยืดหยุ่น มั่นคง ปลอดภัย และให้บริการได้ต่อเนื่อง, 5 ความรู้ความสามารถและธรรมาภิบาล ของผู้ขออนุญาตและผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญ, 6.ความสามารถในการบริหารความเสี่ยงธุรกิจการเงิน และ Risk Culture ที่ดี และ 7.ฐานะและการสนับสนุนทางการเงินของผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่ง

จากการประเมินลักษณะและคุณสมบัติทั้งหมดสิ่งหนึ่งที่เน้นย้ำสำหรับ Virtual Bank คือเป็นธนาคารรับฝากเงินจากประชาชนและเป็นธนาคารและรูปแบบใหม่ เพระฉะนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงคือการเลือกคนที่เข้ามาจะต้องมีคุณภาพและมีจำนวนที่เหมาะสม และการเข้ามาแล้วจะเข้ามากระตุ้นการแข่งขันที่เหมาะสม และสามารถกำกับดูแลให้ประชาชนมีความมั่นใจ และสุดท้ายทำประโยชน์ตอบโจทย์ประชาชนได้ยาวๆ และไม่อยากเห็นกรณีเข้ามาแล้วต้องปิดกิจการไป หรือเข้ามาแล้วไม่สามารถดูแลความเสี่ยงได้อย่าเหมาะสมสุดท้ายก็มากระทบผู้ใช้บริการทั้งหมดถือเป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณา นางสาววิภาวิน กล่าวเพิ่มเติม

นางสาวสุจารี มนชน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกำกับธุรกิจสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า ในวันที่ 19 มี.ค. นี้ ธปท. จะจัดประชุมชี้แจงให้แก่ผู้ที่สนใจยื่นคำขออนุญาตดำเนินธุรกิจ Virtual Bank โดยหลังจากนั้นวันที่ 20 มี.ค.-19 ก.ย.นี้ จะเปิดรับคำขออนุญาตจากผู้สนใจสมัคร โดยผู้ขออนุญาตลงทะเบียนเพื่อขอใช้ช่องทางการยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank และผู้ขออนุญาตยื่นคำขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank และส่งเอกสารตามที่ธปท.กำหนด

อย่างไรก็ตามผู้ยื่นคำขออนุญาตต้องลงทะเบียนใช้งาน Digital Singnature กับ TDID และลงทะเบียน BOT SecureNet กับ ธปท. เพื่อใช้ยื่นคำขอและเอกสารผ่านช่องทาง Microsoft Teams โดยในขั้นตอนนี้ผู้สมัครจะต้องมั่นใจจริงๆก่อนที่จะกดยืนยันยืนคำขอจัดตั้ง หากต้องการแก้ไขข้อมูลเพิ่มเราอนุญาตให้แก้ไขเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้นและทำในระยะเวลาที่กำหนดเทานั้น

ทั้งนี้ภายหลังจากปิดการรับคำขออนุญาตแล้วตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.67-มิ.ย.68  ธปท.และกระทรวงการคลังจะพิจารณาเอกสารและข้อมูลเพื่อคัดเลือกผู้ที่สมควรได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ด้านกระทรวงการคลังจะพิจารณารายชื่อตามที่ธปท.เสนอ และประกาศผลการคัดเลือกผู้ที่ได้รับอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank เราจะใช้เวลาพิจารณาระยะเวลา 9 เดือน เบื้องต้นคาดว่าจะประกาศรายชื่อได้กลางปี 2568 แต่หากการพิจารณามีผู้ขอเข้ามาจำนวนมากทางคลังจะผ่อนผันให้พิจารณาได้ไม่เกิน 3 เดือน

ต่อจากนั้นในช่วงมิ.ย.68-มิ.ย.69 ผู้ได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank เตรียมความพร้อมด้านต่างๆก่อนยื่นขอรับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ Virtual Bank จากกระทรวงการคลังและเปิดดำเนินการ Virtual Bank อย่างไรก็ตามหากไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ในระยะเวลาที่กำหนดอาจขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 1 ปี อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะได้เห็น Virtual Bank แน่นอนในช่วงมิ.ย. 69

Back to top button