BPS ตอกย้ำธุรกิจ “ผู้เชี่ยวชาญในบ้าน” เตรียมขายไอพีโอ 120 ล้านหุ้น เทรด mai

BPS ตอกย้ำธุรกิจ “ผู้เชี่ยวชาญในบ้าน” เตรียมขายไอพีโอ 120 ล้านหุ้น ลงสนามเทรดตลาด mai ส่วนการระดมทุนเพื่อวัตถุประสงค์นำเงินไปใช้ในโครงการไฟเบอร์ออพติก (FTTX), โครงการศูนย์การเรียนรู้สำหรับช่างและบุคคลทั่วไปสำหรับงาน FTTX และSolar Roof-top รวมถึงเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ


นายสุรพงษ์ สาเรชพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีพีเอส เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ BPS เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 120 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นสามัญที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจวัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร โดยมี บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน 

โดยบริษัทประกอบธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าครบวงจร การให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลบนหลังคา (Solar Roof-Top) เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า การวางระบบไฟเบอร์ออพติกเพื่อการสื่อสาร รวมทั้งสินค้าเทคโนโลยีและการสื่อสาร (Smart Home) ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่อำนวยความสะดวกสำหรับอสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ พร้อมกับเป็นผู้เชี่ยวชาญภายในบ้าน

ทั้งนี้ โครงสร้างรายได้มาจากลูกค้า 4 กลุ่มหลัก คือ 1.กลุ่มผู้รับเหมาที่ทางบริษัทส่งให้กับไซต์งานก่อสร้าง 2.กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯ  3. กลุ่มโมเดิร์นเทรด  4.กลุ่มร้านค้าขายปลีก อย่างไรก็ตามกลุ่มที่ทำรายได้มากที่สุดยังคงเป็นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเน้นทำให้กับกลุ่มลูกบ้านเป็นหลัก

สำหรับบริษัทฯมีการระดมทุนเพื่อวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปใช้ในโครงการไฟเบอร์ออพติก Fiber to the home (FTTX) วงเงินประมาณ 20 ล้านบาท ระยะเวลาปี 2567, โครงการศูนย์การเรียนรู้สำหรับช่างและบุคคลทั่วไปสำหรับงาน FTTX และ Solar Roof-top วงเงินประมาณ 2 ล้านบาท ระยะเวลาปี 2567 และเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของวงเงินส่วนที่เหลือ

ด้านนายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินกล่าวว่า สำหรับผู้ถือหุ้นเดิมที่เป็นกรรมการบริษัท BPS ไม่สามารถขายหุ้นออกมาได้ในวันแรกเนื่องจากติด “Silent period” ตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ หลัง IPO จะถูกห้ามซื่้อขายในช่วง 1 ปีนับตั้งแต่วันแรกที่หุ้นเข้าซื้อขายในตลาด โดยครบกำหนด 6 เดือน สามารถทยอยขายได้ร้อยละ 25 ของหุ้นที่ถูกห้ามขาย

ทั้งนี้ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ของ BPS เรียบร้อยตามแผนไปแล้วนั้น ทั้งนี้ทาง BPS สามารถเดินหน้าเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้เร็วๆ นี้

พร้อมกับตอกย้ำจุดแข็งของ BPS ถือว่าเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญตลอดเวลาเกือบ 20 ปี ในธุรกิจการเชื่อมต่อไฟฟ้าในอาคารและมีการพัฒนาต่อยอดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพในการเติบโต เช่น การผลิตกระแสไฟฟ้าแบบ Solar Roof-Top ตลอดจนการลงทุนในระบบโครงข่ายไฟเบอร์ออพติค เพื่อการสื่อสารภายในอาคารเพื่อใช้ศักยภาพของบริษัทในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายใต้แนวคิดของ Smart Property ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดีในอนาคต

Back to top button