WTI ปิดลบ 92 เซนต์ กังวลอุปสงค์จีนลดลง

น้ำมัน WTI ปิดลบ 92 เซนต์ แตะ 78.01 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลอุปสงค์จากจีนลดลง แม้กลุ่มโอเปกพลัสตกลงขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันก็ตาม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงมากกว่า 1% ในวันศุกร์ (8 มี.ค.) และลดลงในรอบสัปดาห์นี้ เนื่องจากตลาดยังคงวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อ่อนแอของจีน แม้กลุ่มโอเปกพลัสตกลงขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันก็ตาม

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 92 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 78.01 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวลง 2.5% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 88 เซนต์ หรือ 1.06% ปิดที่ 82.08  ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวลง 1.8% ในรอบสัปดาห์นี้

ตลาดน้ำมันถูกกดดัน หลังจากจีนเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า จีนตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ไว้ที่ราว 5% ซึ่งเป็นระดับที่นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดว่าจะไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจมากนัก

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีบ่งชี้ว่า การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนเพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ต่ำกว่าของเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้แนวโน้มการซื้อน้ำมันที่ลดลงของจีนซึ่งเป็นประเทศที่ซื้อน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

ตลาดปรับตัวลง แม้มีปัจจัยหนุนด้านอุปทานน้ำมันก็ตาม โดยกลุ่มโอเปกพลัสที่นำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้ตกลงที่จะขยายเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงไตรมาส 2 ซึ่งยังคงเป็นแรงหนุนต่อตลาด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและผลผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก

Back to top button