“Country Garden” เบี้ยวจ่ายหนี้ “ดอกเบี้ยหุ้นกู้” ก้อนแรก 500 ล้านบาท

“Country Garden” บริษัทอสังหาฯยักษ์ใหญ่จีน ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ 96 ล้านหยวนเป็นครั้งแรก หรือคิดเป็นเงินไทยราว 500 ล้านบาท เป็นตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนที่ 4.8% หลังครบกำหนดจ่ายวานนี้ พ่วงเผชิญคดีฟ้องร้องเรื่องการเลิกกิจการในต่างประเทศ


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (13 มี.ค. 67) ว่า Country Garden (คันทรี การ์เดน) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน “ผิดนัดชำระ” ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินหยวนเป็นครั้งแรก อีกทั้งเผชิญการฟ้องร้องเลิกกิจการในต่างประเทศด้วย

โดยบริษัทมีจำนวนดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่ Country Garden ผิดนัดชำระคือ 96 ล้านหยวน หรือ 13 ล้านดอลลาร์ (ราว 500 ล้านบาท) ซึ่ง “ครบกำหนดแล้ว” เมื่อวาน (12 มี.ค. 67) เป็นตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนที่ 4.8% และสามารถไถ่ถอนเต็มจำนวนได้ในปี 69 ซึ่งบริษัทยังมีเวลาผ่อนผันอีก 30 วันในการชำระหนี้เหล่านี้คืน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเรียกว่า “Default” หรือ “ผิดนัดชำระหนี้” เมื่อครบกำหนด

ก่อนหน้านี้ Country Garden เคยสร้างความประหลาดใจให้ตลาดด้วยการ “ผิดนัดชำระ” หนี้สกุลดอลลาร์เมื่อเดือน ต.ค. 66 แต่หลีกเลี่ยงการผิดนัดหนี้สกุลเงินท้องถิ่นได้ตลอดจนถึงปัจจุบัน และในเดือน ก.ย. 66 บริษัทได้ขยายเวลาวันครบกำหนดอายุหุ้นกู้สกุลหยวนมูลค่า 10,000 ล้านหยวนออกไปอีก 3 ปี ได้จ่ายดอกเบี้ยหลังจากนั้นอีกหลายครั้ง และชำระหนี้พันธบัตรสกุลหยวน 800 ล้านหยวนในเดือน ธ.ค. 66

สำหรับราคาหุ้นของ Country Garden ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จากที่เคยขึ้นมาตลอด 3 วัน ก็ร่วงลงเมื่อวันอังคาร (12 มี.ค. 67) มากถึง 4.9% สู่ระดับราคา 0.58 ดอลลาร์ฮ่องกง ทั้งนี้ เอกสารของ Country Garden ที่แจ้งตลาดหุ้นฮ่องกง ระบุว่า ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทที่มีสัญญาในเดือน ก.พ. 67 ลดลง 85% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่เคยลดลง 75% เมื่อเดือน ม.ค

X
Back to top button