“Vingroup” เวียดนาม ตัดขายหุ้น “วินคอม รีเทล” 41.50%

Vingroup เวียดนาม แจ้งไฟลิ่งต่อตลาดว่าขายหน่วยค้าปลีก Vincom Retail ในสัดส่วน 41.50% ให้กับพาร์ทเนอร์โดยไม่เปิดเผยชื่อและมูลค่าที่ขายไป


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงข้อมูลจาก LSEG ว่าจากกรณี Vingroup ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามได้ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานที่ระบุว่ากลุ่มได้ขายหุ้น 41.50% ในหน่วยค้าปลีก Vincom Retail

ทั้งนี้เป็นการยื่นไม่ได้ระบุชื่อผู้ซื้อหรือมูลค่าธุรกรรมของ Vincom Retail (HM: VRE) คือผู้ให้บริการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยมีมูลค่าตลาด 2.34 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 18 มี.ค.67) ซึ่งขายหุ้นไปสัดส่วน 41.5% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 970 ล้านดอลลาร์ ตามการประเมินมูลค่า ณ วันนี้ จากการถือหุ้นราว 60% ในธุรกิจค้าปลีกถูกควบคุมโดย Vingroup Vincom Retail ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า 83 แห่งในเวียดนาม ดังนั้นจะส่งผลให้ Vingroup หลังจากการทำธุรกรรม Vincom Retail จะไม่ได้เป็นหน่วยงานย่อยของกลุ่มอีกต่อไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ระบุว่า ขณะนี้ Vingroup กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังปรึกษาเพื่อขายหุ้นศูนย์การค้า Vincom Retail ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่สุดของเวียดนามที่ Vingroup ถือหุ้นเกือบ 60% ถือโดย Vincom Retail มีมูลค่าตลาด 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นการดึงพันธมิตรเข้าร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์

แหล่งข่าวกล่าวว่า Central Group ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยและบริษัทอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้น Vincom Retail โดย Vingroup จะเปิดโอกาสกลุ่มทุนใหม่เข้ามาถือหุ้นใหญ่ได้ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และการปรึกษาระหว่าง Vingroup กับผู้ซื้อที่มีศักยภาพกำลังดำเนินอยู่ โดย Vingroup และ Central Group ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าว

โดยจากมูลค่าตลาดปัจจุบันของ Vincom Retail มีความเป็นไปได้ว่าการทำธุรกรรมครั้งนี้ จะเป็นหนึ่งใน M&A ที่ใหญ่สุดในเวียดนามตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับการเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ Vingroup มีธุรกิจกระจายอยู่ทั่วเวียดนาม ทั้งอสังหาริมทรัพย์, รีสอร์ต รวมถึงการผลิตรถยนต์ โดยกลุ่มบริษัทกำลังทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเร่งพัฒนา VinFast ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งบริษัทและขยายธุรกิจไปยังสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ VinFast มีการส่งมอบรถยนต์ 45 คันแรกให้ลูกค้าในแคลิฟอร์เนียเดือนนี้ โดยเป็นการขายครั้งแรกนอกเวียดนาม นอกจากนั้นยังบรรลุข้อตกลงระยะเวลา 5 ปี เพื่อพัฒนาศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับตลาดในอเมริกาเหนือและยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ โดยอ้างแหล่งข่าวว่า Vinhomes บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของ Vingroup กำลังเจรจาเพื่อขายทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับ CapitaLand Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย

โดย Vincom Retail เป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า 83 แห่งในเวียดนามและเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ 8% ช่วงปีที่แล้วและกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตเร็วสุดในเอเชีย ขณะที่ราคาหุ้นบริษัทนับตั้งแต่ต้นปีมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 11% เทียบกับดัชนีหุ้นมาตรฐาน VNI ที่เพิ่มขึ้น 5%

หลังจากรายงานของรอยเตอร์เมื่อเดือนมีนาคม 2566 บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC แถลงการณ์เกี่ยวกับรายงานของบริษัทแม่กลุ่มเซ็นทรัล กำลังเจรจากับกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม คือ Vingroup เพื่อซื้อหน่วยค้าปลีก วินคอม รีเทล โดย CRC กล่าวว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อตกลงตามที่รายงานในข่าว

Back to top button