KEX เด้งแรง 7% หลัง “เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ” ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ สิ้นสุดวันนี้!

KEX เด้งแรง 7% หลัง “เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ” ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ ในราคาหุ้นละ 5.50 บาท โดยสิ้นสุดวันนี้ 22 มี.ค. 67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 มี.ค. 67) ราคาหุ้น บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ณ เวลา 10:17 น. อยู่ที่ระดับ 5.60 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 6.67% สูงสุดที่ระดับ 6.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 147.78 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้น KEX ปรับตัวขึ้นแรง ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากกรณีที่บริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ทำคำเสนอซื้อ (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) หุ้น บมจ.บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ในราคาหุ้นละ 5.50 บาท ในระหว่างวันที่ 13 ก.พ.-22 มี.ค.67 นั้น นับว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯ

ล่าสุดนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า กลุ่ม BTS และบริษัท วีจีไอ จํากัด (มหาชน) หรือ VGI จะขายหุ้น KEX ที่ถืออยู่ออกเพียงบางส่วนเท่านั้น เนื่องจากเห็นว่าธุรกิจการขนส่ง โลจิสติกส์ ยังคงเป็นธุรกิจที่มีอนาคต แม้ปัจจุบันจะมีผู้ประกอบการหลายรายจัดส่งสินค้าเอง แต่เชื่อว่าเมื่อความต้องการการขนส่งสินค้าสูงขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ประกอบการก็จะต้องหันมาใช้บริการบริษัทขนส่งเช่นเดิม เพราะสะดวกสบายกว่า

โดยปัจจุบันบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใน KEX ในสัดส่วน 5.72% ขณะที่บริษัท วีจีไอ จํากัด (มหาชน) หรือ VGI ถือหุ้น KEX ที่ 15.45%

อย่างไรก็ตาม BTS ยังมิได้วางแผนว่าจะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้น KEX ไปดำเนินการในเรื่องใดบ้าง เพราะปัจจุบัน BTS มีสภาพคล่องที่ดีมาก ประกอบกับภายในเดือนมีนาคมนี้ ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะชำระหนี้ระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) หรืองาน E&M โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) วงเงิน 23,488.69 ล้านบาทด้วย ซึ่งจะยิ่งทำให้กระแสเงินสดของ BTS ดียิ่งขึ้นไปอีก

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดว่าเบื้องต้น BTS และ VGI น่าจะขายหุ้น KEX ออกมาบางส่วน ซึ่ง VGI จะได้รับประโยชน์มากกว่า BTS เพราะถือหุ้นใน KEX มากกว่า ขณะที่ BTS จะได้รับประโยชน์ทางอ้อม จากการที่รับรู้ผลขาดทุนของ KEX น้อยลง ทำให้ภาพลักษณ์ผลประกอบการดีขึ้น แม้จะมิได้ส่งผลต่อผลประกอบการโดยรวม เนื่องจาก BTS ถือหุ้นใน KEX น้อยแค่ 5.72% ส่วนเหตุที่ BTS และ VGI ไม่ขายหุ้นที่ถืออยู่ใน KEX ทั้งหมดนั้น น่าจะเป็นเพราะรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน และยังหวังว่าผลประกอบการของ KEX จะดีขึ้น

ส่วนกรณีที่กทม.จะชำระค่างาน E&M โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 แก่ BTS ภายในเดือนนี้นั้น ขอย้ำว่าจะเป็นประโยชน์ด้านกระแสเงินสดของ BTS โดยจะทำให้สภาพคล่องดีขึ้น มีเงินไปชำระหนี้ และลงทุนตามแผนงานต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

รายงานข้อมูลจาก Refinitiv consensus ให้ราคาเป้าหมาย BTS เฉลี่ยที่ 8.18 บาท จาก 9 โบรกเกอร์ และราคาเป้าหมาย VGI ที่ 2.35 บาท จาก 5 โบรกเกอร์ รวมทั้ง KEX ราคาเป้าหมายเฉลี่ย 7.02 บาท จาก 3 โบรกเกอร์

Back to top button