นายกฯ ยินดี ”เดลต้า“ ยึดไทยตั้งฐานลงทุน “อิเลคทรอนิกส์ขั้นสูง” 4 ปี มูลค่า 2 หมื่นล้าน

“เศรษฐา ทวีสิน” แสดงความยินดี DELTA ลงทุนในไทยเพิ่มอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งฐานผลิต และพัฒนาอุตสาหกรรม EV อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ดันไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ ใน 4 ปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้  (22 มี.ค.67) ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู (เหนือ) จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ร่วมแสดงความยินดี และกล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดอาคาร Delta Plant 8 และศูนย์วิจัยและการพัฒนาด้านยานยนต์ไฟฟ้า (R&D Center) ของ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA พร้อมด้วย นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และผู้นำภาคอุตสาหกรรมของไทยเข้าร่วมงาน

นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมความสำเร็จของนวัตกรรมและความก้าวหน้าของบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยโรงงานที่เปิดในวันนี้เป็นผลจากการขยายกำลังการผลิต โดยเฉพาะในภาคยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อรองรับความต้องการยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่จะเสริมสร้างและรักษาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ตลอดจนวิสัยทัศน์ IGINTE THAILAND ที่มุ่งขับเคลื่อน 2 อุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ “ศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต (Future Mobility Hub)” และ “ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy Hub)” รวมทั้งบริษัทฯ ยังมีความร่วมมือกับภาครัฐผ่านโครงการพัฒนาทุนมนุษย์ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยสร้างงานที่มีมูลค่าสูงและโอกาสทางธุรกิจให้กับประเทศ

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวเน้นย้ำว่า ประเทศไทยเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจเติบโตในไทยได้ง่ายขึ้น

ในเวลาต่อ นายเศรษฐา ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว โดยมีข้อความว่า  ขอแสดงความยินดีกับ Delta Electronic ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดเจ้าหนึ่งของไทยครับ ที่วันนี้ได้เปิดตัวการขยายการผลิตและการลงทุน Research Center เพื่อรองรับความต้องการรถ EV และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาลที่ต้องการให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสู่ความยั่งยืน และยังไปในทิศทางเดียวกันกับวิสัยทัศน์ประเทศไทย ที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ว่า เราจะมุ่งไปสู่ 2 อุตสาหกรรมยุทธศาสตร์หลักคือ อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต และศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล

ซึ่งตรงกับที่ผู้บริหาร Delta ได้แจ้งผมว่า บริษัทฯ จะลงทุนในไทยเพิ่มอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 4 ปีนี้ ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างงานที่มีทักษะสูงและโอกาสทางธุรกิจอื่น ๆ ในประเทศไทยด้วย โดย R&D Center ที่ลงทุนเพิ่มนี้ Delta ใช้นักวิจัยและวิศวกรเพิ่มกว่า 1,000 คน และเป็นที่น่ายินดีที่เกือบทั้งหมดเป็นคนไทย ตามที่ผมได้เคยหารือไว้ครับ  ประเทศไทย พร้อมแล้วสำหรับการลงทุนครับ

Back to top button