PTT จับมือ “กฟผ.” ตั้งบ.ร่วมทุน “พีอี แอลเอ็นจี” ลุยโครงการ LMPT2

บอร์ด PTT ไฟเขียว “พีทีที แอลเอ็นจี” บ.ย่อยถือหุ้น 100% ร่วมลงทุนกับ “กฟผ.” ตั้งบริษัทร่วมทุน “พีอี แอลเอ็นจี” ลุยโครงการ LNG Recciving Teminal แห่งที่ 2 จังหวัดระยอง โดยถือหุ้นในสัดส่วน 50:50


นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าจากที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 มีมติอนุมัติให้บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด หรือ PTTLNG ซึ่งถือหุ้นโดย ปตท.สัดส่วน 100% เพื่อเข้าร่วมลงทุนกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการดำเนินโครงการ LNG Recciving Teminal แห่งที่ 2 (โครงการ LMPT2) ณ บ้านหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระอง จังหวัดระอง

โดย PTILNG ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนแล้วเสร็จ ภายใต้ชื่อ บริษัท พีอี แอลเอ็นจี จำกัด (PE LNG) ซึ่งในขั้นต้น PTTLNG ถือหุ้นในสัดส่วน 100% และ PTTLNG ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ กฟผ. แล้วเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions precedent) ซึ่งกำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นได้บรรลุแล้วเสร็จ หรือได้รับการผ่อนผัน (แล้วแต่กรณี) (ซึ่งรวมถึงการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง) PTTLNG จะทำการขายหุ้นใน PE LNG ให้แก่ กฟผ. ในสัดส่วน 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PE LNG โดยราคาขายจะคำนวณตามวิธีที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 16,350 ล้านบาท ทั้งนี้ภายหลังการขายหุ้นดังกล่าว PTTLNG และ กฟผ.จะถือหุ้นใน PE LNG ในสัดส่วน 50:50

Back to top button