นายกฯ ประกาศ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ชัดเจน 10 เม.ย.นี้ เตรียมชงเข้า ครม. ทันที!

“เศรษฐา” เผยประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต คาดมีความชัดเจน 10 เม.ย.นี้ ก่อนเดินหน้าชงเข้า ครม. พร้อมปรับไทม์ไลน์แจกเงิน 1 หมื่นใหม่ไปช่วงไตรมาสที่ 4/67


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (27 มี.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet (บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต) กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณเสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ตลอดจนมอบหมายให้ กระทรวงพาณิชย์ สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้า

อีกทั้ง ให้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัลสรุปการพัฒนาระบบพร้อมกับการจัดทำในลักษณะเปิด (Open Loop) เพื่อให้สถาบันการเงิน รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจเข้าร่วมโครงการ สุดท้ายมอบหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบวินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืนโดยให้ทุกหน่วยงานรายงานในวันที่ 10 เม.ย.67

ขณะที่ ยืนยันว่าในวันที่ 10 เม.ย.67 จะได้ความชัดเจนทั้งหมด และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือนเมษายนเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามกรอบไทม์ไลน์ที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงไว้โดยจะมีการลงทะเบียนร้านค้าและประชาชนในไตรมาสที่ 3/67 พร้อมรับเงินในไตรมาสที่ 4/67

“โดยในที่ประชุมวันนี้ มีความเห็นตรงกันถึงขั้นตอนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ดังนั้นขอให้รอฟังข่าวดี” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนความเป็นไปได้ของแหล่งเงินนอกจากการกู้แล้ว จะมีการหาแหล่งเงินอย่างอื่นมาประกอบด้วยหรือไม่นั้นให้รอในวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งจะมีการประชุมกัน ทั้งนี้ย้ำว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหนึ่งในมาตรการระยะสั้นที่จะช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่นผ่านประชาชน ผู้ประกอบการ ดังนั้นการดำเนินงานมีเงื่อนไขเหมาะสมกับบริบทเศรษฐกิจในปัจจุบัน และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม

นายเศรษฐา กล่าวว่านอกจากนี้เห็นควรพิจารณาทางเลือกแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการ และมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินไปพิจารณาจัดทำรายละเอียดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงเป็นไปตามข้อพึงระวังหรือความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับมาและขอเน้นย้ำว่ารัฐบาลจะดำเนินโครงการตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 60

“โดยกระบวนการต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบดำเนินการด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ และที่สำคัญการใช้อำนาจต่างๆในการดำเนินการโครงการนี้ จะต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รอบคอบ ระมัดระวัง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศรวมถึงประชาชน ตลอดจนรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ อย่างเคร่งครัด” นายเศรษฐา กล่าว

ขณะที่ การประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ได้ร่วมเข้าประชุมดังกล่าว เนื่องจากติดภารกิจไปต่างประเทศ ทั้งนี้ มอบหมายให้ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าฯ ธปท. ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินเข้าร่วมประชุมแทน ซึ่งได้มีการรับฟังข้อเสนอในที่ประชุมและเห็นชอบตามมติที่เสนอ

ส่วนจะมั่นใจหรือไม่ว่า ผู้ว่าฯ ธปท. จะไม่เห็นต่างอีกนั้น นายจุลพันธ์  กล่าวว่า ถ้าถามเรื่องความมั่นใจของคนอื่นไม่สามารถให้ความเห็นได้ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อ และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังไม่ได้หารือถึงประเด็นว่าจำเป็นจะต้องกู้เงินทั้ง 5 แสนล้านบาทในครั้งเดียว โดยมอบหมายกระทรวงการคลังไปพิจารณา เช่นเดียวกับกรณีว่าจะจ่ายเงินให้กับประชาชนในครั้งเดียวหรือไม่

ขณะที่ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงงบประมาณที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังไปพิจารณา โดยการประชุมในวันนั้นจะมีความชัดเจน ก็ถือว่าประชาชนจะได้เที่ยวสงกรานต์อย่างสบายใจ

Back to top button