ททท. เร่งจัด “อีเวนต์-เพิ่มเที่ยวบิน” คาดสงกรานต์ปีนี้ นทท.ทะลัก 10 ล้านคน

ททท. คาด “สงกรานต์” ปี 67 นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ แตะ 10 ล้านคน หนุนเงินสะพัดสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 5-8 หมื่นล้าน พร้อมเร่งจัดอีเวนต์ เพิ่มเที่ยวบินเมืองหลักและเมืองรอง หวังเสริมการท่องเที่ยวคึกคักตลอดทั้งปี


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (1 เม.ย. 67) น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยในไตรมาส 1/2567 มีจำนวนอยู่ที่ 9.37 ล้านคน มากกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 9 ล้านคน สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าไทยมากที่สุดคือ 1.จีน 2.มาเลเซีย และ 3.รัสเซีย ซึ่งถือว่ามีการเติบโตในทุกตลาด ทั้งนี้ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือผลักดันภาคการท่องเที่ยวให้ขยายตัวต่อเนื่อง

ขณะที่ไตรมาส 2 และ 3 ปี 2567 ยังมีเรื่องที่ต้องขับเคลื่อนเพราะช่วงดังกล่าวถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ดังนั้นสิ่งที่จะเติมเต็มให้เกิดการเดินทางทั้งปีนี้ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คือ การดึงกิจกรรม, เทศกาล, ประเพณี หรืองานอีเวนต์ฮับเข้ามาในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง รวมถึงอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เช่น การเพิ่มสายการบิน เส้นทางการบิน และความถี่ของไฟลท์ ซึ่งเหล่านี้จะทำให้ไตรมาสที่เหลือของปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ได้ตั้งเป้าหมายวันหยุดยาวช่วงวันที่ 12-16 เมษายน 2567 รัฐบาลจะจัดกิจกรรมใหญ่บริเวณท้องสนามหลวงและพื้นที่อื่นๆ ซึ่งอาจทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทยเฉพาะช่วงสงกรานต์ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน แบ่งเป็นคนไทยราว 4 ล้านคน ต่างประเทศ 5 แสนคน และอาจสร้างรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 5 พันล้านบาท

“อย่างไรก็ดี หลายจังหวัดเริ่มมีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ช่วงวันที่ 1 จนถึง 21 เมษายนี้ บางจังหวัดอาจจัดถึงวันที่ 30 ดังนั้น ในแง่จำนวนรายได้ และนักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งวันดังกล่าวนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเดินทางเข้าไทยราว 8-10 ล้านคน สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 50,000-80,000 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน” น.ส.ฐาปนีย์ กล่าว

ขณะที่ความท้าทายในการดึงนักท่องเที่ยวจะอยู่ในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ปี 2567 เป็นช่วงที่บางตลาดเข้าสู่โลว์ซีซั่น ททท. ได้ดำเนินตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาล พร้อมประชุมภาคเอกชนในเรื่อง “IGNITE THAILAND’S TOURISM” เพื่อแก้ไขปัญหาและดำเนินตามเป้าหมาย เช่น การขายซอฟต์พาวเวอร์ดึงจุดแข็งเป็นจุดขายในทุกจังหวัด การสร้างแบรนด์ให้กับเมืองหลักและเมืองรอง เมืองไทยต้องไม่หลับใหล ซึ่งช่วงเดือนเมษายน 2567 จะมีเทศกาลสงกรานต์ อย่างไรก็ดีในทุกเดือนรัฐบาลจะสนับสนุนให้มีเทศกาลเกิดขึ้น และทำงานร่วมกับสายการบิน ผ่านการเจรจาสายการบินต่างประเทศให้เพิ่มเที่ยวบินเข้าประเทศไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ จากการดำเนินงานต่างๆ จะช่วยสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงนักท่องเที่ยวไทย จะมีปริมาณการเที่ยวที่ถี่ขึ้นเช่นกัน จากการหารือเรื่องการเพิ่มไฟลท์การบินในเมืองหลักและเมืองรอง รวมทั้งเรื่องกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคจะมีการหารือ เพื่อช่วยซัพพอร์ตนักท่องเที่ยวมากขึ้น

Back to top button