BA บวกต่อ 2% รับข่าว “คลัง” ส่งสัญญาณ “เมืองการบินอู่ตะเภา” ตอบโจทย์ตั้งกาสิโน

BA บวกต่อ 2% รับข่าว “คลัง” ส่งสัญญาณ “เมืองการบินอู่ตะเภา” ตอบโจทย์ตั้งกาสิโน ชี้คุณสมบัติตรงสเปก มีทั้งสนามบินแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง โรงแรมกระจายรอบพื้นที่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 เม.ย.67) ราคาหุ้น บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ณ เวลา 10:25 น. อยู่ที่ระดับ 16.60 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 1.84% สูงสุดที่ระดับ 16.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 16.20 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 17.24 ล้านบาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เปิดเผยว่า จะมีการเสนอรายงานการศึกษาผลกระทบการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในสัปดาห์หน้า เมื่อเข้าแล้วก็ขึ้นอยู่กับครม.จะมีข้อสั่งการเพิ่มเติมหรือไม่ หากมีการสั่งการก็จะมีการมอบหมายให้หน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อที่จะได้ลงในรายละเอียด เรื่องนี้ค่อนข้างมีสัญญาณที่ดีจากรัฐบาล เมื่อลงรายละเอียดจะต้องมีการส่งเรื่องให้สำนักงานกฤษฎีกาดูในรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายที่มีการยกร่างขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดสเปกเกี่ยวกับสถานที่ที่จะใช้ก่อสร้างเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ว่าจะต้องเป็นเมืองการบินอู่ตะเภาหรือไม่ หรือจังหวัดใด เพียงแต่มีข้อเสนอแนะว่าควรดำเนินการในพื้นที่ที่มีความพร้อม อาทิ มีสนามบิน แหล่งท่องเที่ยวในบริเวณใกล้เคียง มีโรงแรมและพื้นที่พักผ่อนเพื่อกระจายเม็ดเงินไปพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเป็นข้อคิดเห็นเชิงวิชาการ

“ตอนนี้ไม่ได้โฟกัสว่าทำเลใด เพราะรัฐบาลต้องรอกฎหมายออกมาก่อน แล้วตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา แล้วจึงจะเดินหน้าว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป กลไกการออกไลเซนส์ต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส ซึ่งจะเป็นไลเซนส์เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ส่วนกาสิโนจะเป็นเพียงไส้ในของไลเซนส์เท่านั้น”

ทั้งนี้ รูปแบบการจัดตั้งแม้จะไม่ได้ระบุว่าต้องจัดตั้งเป็นบริษัทแบบใด แต่ด้วยเม็ดเงินลงทุนค่อนข้างมาก จึงเหมาะกับบริษัทมหาชนที่จะดำเนินการ จากข้อมูลในต่างประเทศ ส่วนใหญ่บริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ทั้งสิ้น ที่เปิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ โดยคณะกรรมการที่กำกับดูแล จะมีข้อกำหนดออกมาในแต่ละพื้นที่ เช่น การลงทุนพื้นที่ตรงนี้ควรไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท เฉลี่ยรายได้ปีละ 40,000-50,000 ล้านบาท ต้องมีธีมอะไรในพื้นที่ตรงนั้น เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในพื้นที่

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BA มองว่า “กาสิโน” คือธุรกิจประเภทหนึ่งที่จะเป็นโอกาสของประเทศไทย ซึ่งในหลายประเทศก็มีการเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย อย่างประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ กัมพูชา แต่สิ่งสำคัญคือ การกำกับดูแลที่ดี

ส่วน BA ซึ่งเป็นผู้รับงานโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกนั้น จะมีบ่อนกาสิโนภายในพื้นที่เมืองการบินอู่ตะเภาหรือไม่ คงต้องรอดูความชัดเจนจากรัฐบาลก่อนว่าจะมีการจัดตั้งจริงหรือไม่ มีเงื่อนไขการจัดตั้งและกำหนดพื้นที่อย่างไร แต่ในส่วนเมืองการบินฯ นั้น บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด หรือ UTA ผู้รับงานโครงการ (BA ถือหุ้น 40%, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ถือหุ้น 40% และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ถือหุ้น 20%) ได้ออกแบบให้เป็นพื้นที่ Entertainment Complex อยู่แล้ว เช่น มีศูนย์การค้า สนามแข่งรถ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

“ถามว่าเราสนใจลงทุนกาสิโนหรือไม่ ก็ยังตอบตอนนี้ไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าจะเกิดได้จริงหรือไม่ หากเกิดได้จริงก็ต้องดูเงื่อนไข ดูก่อนว่ารัฐบาลจะกำหนดที่ตั้งอยู่ตรงไหน เช่น หากจะตั้งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ก็มีตั้งหลายจังหวัด ไม่ใช่มีแค่เมืองการบินเท่านั้น แต่เราก็มองเรื่องนี้ว่าเป็นธุรกิจ เป็นโอกาสของประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้านก็มีกาสิโนถูกกฎหมายหลายแห่ง หากมีแล้วกำกับดูแลได้ดีก็จะเป็นโอกาส” นายพุฒิพงศ์ กล่าว

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุต่อ BA เป้า Consensus 20 บาท โดยประเมิน Sentiment บวกจากการท่องเที่ยว บวกกับEntertainment complex เราประเมินการท่องเที่ยวไทยยังโตดีต่อเนื่องในไตรมาส 1–2 หนุนผลการดำเนินงานระยะสั้น ขณะที่โครงการอู่ตะเภาคาดเริ่มมีความคืบหน้าและคาดภาครัฐฯจะเร่งรัดโครงการ โดยหนุนด้วยโครงการ Entertainment complex ของภาครัฐฯ (คาดเริ่มต้นที่ภาคตะวันออก EEC) 3) Valuation ยังไม่แพง Forward PE ที่ 16.70 เท่า ขณะที่ Sentiment การลงทุนเป็นบวก

Back to top button