GBS มองหุ้นไทย “ไซด์เวย์” คัด 7 หุ้นเด่นรับส่งออกโต

GBS มองดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ยังแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ส่วนดัชนีสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 2.50% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน แนะหุ้นเด่นเติบโตในช่วงนี้ ได้แก่ NER, STA, TU, ITC, AAI, HANA และ KCE


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ยังแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน (PCE) ปรับตัวขึ้น 2.50% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยในเดือน ก.พ. สอดคล้องคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และคาดกาณ์ของ FED หลังจากเพิ่มขึ้น 2.40% ในเดือน ม.ค. ขณะที่จีนรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือน มี.ค. 67 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.80 จากระดับ 49.10 ในเดือน ก.พ. 67 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 49.90

ส่วนปัจจัยหนุนภายในประเทศนั้น มาจากกระทรวงการคลังได้พิจารณาขยายเวลามาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพาสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาท/ลิตร ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เม.ย.67 เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ประชาชน และภาคธุรกิจในช่วงที่เศรษฐกิจยังชะลอตัว และทางกระทรวงพาณิชย์ประเมินว่าไทยจะได้รับการจัดสถานะดีขึ้นจากปี 66 ที่อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองด้านทรัพย์สินทางปัญญา (WL) ตั้งแต่ปี 60 ในการทบทวนสถานะประเทศคู่ค้าซึ่งจะเผยแพร่ผลการจัดสถานะช่วงปลายเดือน เม.ย.ของทุกปี

รวมทั้งการที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ออกมาตรการคุมเข้มการให้บริการธุรกรรม NVDR ที่ห้ามนักลงทุนไทยซื้อเพิ่มเพื่อป้องกันการปกปิดข้อมูลการถือหุ้น จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,360-1,410 จุด

ทั้งนี้ ยังคงต้องจับตาปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นการลงทุนต่อเนื่อง อาทิ วันที่ 5 เม.ย. 67 กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้า วันที่ 10 เม.ย.67 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และการประชุมบอร์ดดิจิทัลฯ ชุดใหญ่ สรุปรายละเอียด-เงื่อนไขเงินดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนส่งครม.

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ 2 เม.ย. 67 ทาง อียู มีรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือน มี.ค. สหรัฐ รายงานตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือน ก.พ.

วันที่ 3 เม.ย.67 ญี่ปุ่นรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือน มี.ค. จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือน มี.ค. อียูรายงานอัตราว่างงานดือน ก.พ. สหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือน มี.ค.จาก ADP ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือน มี.ค. ดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

วันที่ 4 เม.ย. 67 อียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค. สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือน ก.พ.

และวันที่ 5 เมษายน ญี่ปุ่นรายงานการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือน ก.พ. ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือน ก.พ. (ประมาณการเบื้องต้น) อียูรายงานยอดค้าปลีกเดือน ก.พ. สหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน มี.ค.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้อานิสงส์จากตัวเลขการส่งออกในเดือน ก.พ. 67 เพิ่มขึ้น 3.60% เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ NER, STA, TU, ITC, AAI, HANA และ KCE

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินว่าในส่วนสัปดาห์นี้ตลาดจับตาประกาศดัชนีภาคการผลิต และภาคบริการสหรัฐ รวมถึงยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราว่างงาน ซึ่งหากออกมาแย่กว่าคาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำโอกาสปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์ว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยใน 2H67 ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำอ่อนตัวไม่หลุดแนวรับ 2,210 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ คำแนะนำ ทยอยเข้าซื้อสะสม โดยมีแนวต้านที่ 2,275 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์

Back to top button