KKPS หั่นเป้า VGI เหลือ 2 บาท มองงบปีนี้ขาดทุน 1.4 พันล้าน

KKPS แนะนำ “ถือ” หุ้น VGI หั่นเป้าเหลือ 2 บาท ชี้ปีนี้ยังขาดทุนอ่วม 1.4 พันล้าน ส่วนปี 68 ขาดทุนอีก 322 ล้านบาท ก่อนจะพลิกมีกำไรในปี 69 เซ่นกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีติดลบจากธุรกิจดิจิทัล และธุรกิจจัดจำหน่าย


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (4 เม.ย.67) เกี่ยวกับ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI คาดการณ์ว่าผลประกอบการณ์ปี 67 จะมีผลขาดทุนเพิ่มขึ้นจาก 586 ล้านบาท เป็น 1.4 พันล้านบาท และปี 68 จะขาดทุน 322 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะขาดทุน 28 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากไม่นับรวมผลขาดทุนจากบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX การขาดทุนหลักมาจากกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ที่ติดลบจากธุรกิจดิจิทัล และธุรกิจจัดจำหน่ายที่ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น และยังต้องการเงินลงทุนเพิ่ม โดยฝ่ายวิเคราะห์มองว่าเมื่อธุรกิจพัฒนาจนอยู่ตัวแล้ว จะเห็น VGI ปรับตัวขึ้นมามีกำไร 56 ล้านบาทได้ในปี 69

อย่างไรก็ตาม การตัดขายหุ้น KEX หมดทั้ง 15.45% นั้น ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวก เนื่องจาก VGI จะหยุดรับรู้ผลขาดทุนตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป หลังจากที่บริษัทฯ รายงานผลขาดทุนจากการลงทุนในผลประกอบการงวดไตรมาส 1/67 ถึงไตรมาส 3/67 เป็นมูลค่าทั้งหมด 1,129 ล้านบาท ซึ่งคาดการณ์ว่า 42% ในนั้น หรือราว 478 ล้านบาทมาจาก KEX

ด้านธุรกิจโฆษณานั้นเห็นพัฒนาการในรายได้จากรถไฟฟ้าสายสีเขียวในขณะที่จำนวนผู้โดยสารกับเที่ยวโดยสารยังคิดเป็น 79% และ 88% ของช่วงก่อนโควิด ในขณะที่รายได้จากสายสีเหลือง และชมพูจะยังจำกัดอยู่

อย่างไรก็ดี แม้ว่า VGI จะมีพื้นฐานอ่อนแอกว่า SET (Underperform SET Index) ราว 50% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่ฝ่ายวิเคราะห์ยังมองไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะช่วยดันราคาหุ้นได้ โดยยังคงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมายลดลงจาก 2.45 บาท เหลือ 2.00 บาท

Back to top button